รีเซต

'ถนนสติลเวลล์' เส้นทางสายประวัติศาสตร์ในยูนนาน

'ถนนสติลเวลล์' เส้นทางสายประวัติศาสตร์ในยูนนาน
Xinhua
2 กันยายน 2566 ( 17:00 )
85
'ถนนสติลเวลล์' เส้นทางสายประวัติศาสตร์ในยูนนาน

คุนหมิง, 2 ก.ย. (ซินหัว) -- ถนนสติลเวลล์ (Stilwell Road) ในตำบลโหวเฉียว เมืองเถิงชง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีความยาว 1,726 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างเมืองเลโดทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย กับนครคุณหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนานผ่านทางเมืองเถิงชง

ถนนดังกล่าวตั้งชื่อตามนายพลโทโจเซฟ สติลเวลล์ (Joseph Stilwell) ผู้บัญชาการกองทัพอเมริกันในสงครามโลกครั้งที่สองของสหรัฐฯ โดยถนนสายนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เส้นชีวิตของสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น" เนื่องจากในอดีตถูกใช้เป็นเส้นทางขนส่งเสบียงมากกว่า 50,000 ตันไปยังสนามรบในจีนระหว่างสงครามกับญี่ปุ่นดังกล่าว

ตลอดการรับราชการทหาร 42 ปี สติลเวลล์ อดีตนายพลสหรัฐฯ ที่ช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนจีนระหว่างต่อสู้กับการรุกรานของญี่ปุ่น ได้เดินทางไปเยือนจีน 5 ครั้ง และอาศัยอยู่ในจีนเป็นเวลา 12 ปี

ขณะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จีน-เมียนมา-อินเดียช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สติลเวลล์ได้ให้การสนับสนุนชาวจีนในการต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น ซึ่งความพยายามของสติลเวลล์มีส่วนทำให้จีนได้รับชัยชนะครั้งสุดท้ายของสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นของประชาชนจีน และสงครามต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์โลก

(บันทึกภาพวันที่ 11-31 ส.ค. 2023)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง