รีเซต

สหราชอาณาจักรทุ่มงบ 85 ล้านปอนด์ ! เพื่อสร้างเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

สหราชอาณาจักรทุ่มงบ 85 ล้านปอนด์ ! เพื่อสร้างเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2566 ( 17:47 )
69
สหราชอาณาจักรทุ่มงบ 85 ล้านปอนด์ ! เพื่อสร้างเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

หน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของสหราชอาณาจักร (UKRI) ให้ทุน 85 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,800 ล้านบาท แก่หน่วยอำนวยความสะดวกเลเซอร์กลาง (Central Laser Facility : CLF) ที่ตั้งอยู่ในสภาสิ่งอำนวยความสะดวกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STFC) ห้องปฏิบัติการรัทเธอร์ฟอร์ด เพื่อสร้างเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก ซึ่งเป็นการอัปเกรดเลเซอร์ตัวเดิมของ CLF ที่ชื่อ “วัลแคน (Valcan)” ให้กลายเป็น “เลเซอร์วัลแคน 20-20 (Vulcan 20-20 laser)”

 

เลเซอร์วัลแคนที่ CLF มีอยู่นี้สร้างขึ้นมากว่า 40 ปีแล้ว และใช้ประโยชน์หลายด้านมาก แต่ส่วนมากใช้ในด้านการสร้างพลาสมา โดยปกติแล้วพลาสมาจะต้องสร้างขึ้นด้วยเงื่อนไขที่สุดโต่งเช่น อุณหภูมิหรือความดันสูงมาก แต่การอัปเกรดวัลแคนให้เป็นเลเซอร์วัลแคน 20-20 นี้ จะทำให้มันสว่างขึ้น 100 เท่า และสว่างกว่าแสงอาทิตย์ที่สว่างที่สุดในทะเลทรายซาฮาราล้านล้านล้านล้านเท่า (million billion billion times) 


UKRI อธิบายว่าโครงการ "เลเซอร์วัลแคน 20-20" จะทำให้ CLF อยู่ในระดับแนวหน้าของวิทยาศาสตร์เลเซอร์กำลังสูงสุด และทำให้เกิดการทดลองใหม่ ๆ เช่น การวิจัยพลังงานหมุนเวียน ทั้งนี้เลข 20 ในชื่อของมันคือมีความสามารถในสร้างลำแสงหลักที่มีการส่งออกพลังงาน 20 เพตาวัตต์ (PW) ควบคู่ไปกับลำแสงพลังงานสูง 8 ลำ ที่สามารถสร้างลำแสงกำลังไฟ 20 กิโลจูลล์ (KJ) นี่เป็นกำลังไฟที่เพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า ดังนั้นมันจึงถูกคาดหวังว่าจะกลายเป็นเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก


อย่างไรก็ตามวัลแคน 20-20 นี้จะใช้เวลาการพัฒนาถึง 6 ปี แต่เมื่อมันเสร็จสิ้นแล้วมันจะช่วยให้นักวิจัยศึกษาวิทยาศาสตร์ในแขนงต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ดาราศาสตร์อย่างซูเปอร์โนวาและเปลวสุริยะ รวมถึงช่วยศึกษาเกี่ยวกับเลเซอร์ฟิวชันเพื่อพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดได้ด้วย


ที่มาข้อมูล UKRI, InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ UKRI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง