รีเซต

วันครอบครัว 14 เมษายน วันสำคัญของสถาบันครอบครัว ประวัติวันครอบครัว

วันครอบครัว 14 เมษายน วันสำคัญของสถาบันครอบครัว ประวัติวันครอบครัว
TrueID
14 เมษายน 2566 ( 13:55 )
460
วันครอบครัว 14 เมษายน วันสำคัญของสถาบันครอบครัว ประวัติวันครอบครัว

วันครอบครัว 14 เมษายน หรือวันครอบครัวแห่งชาติ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2532 คณะรัฐมนตรี โดย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันแห่งครอบครัว ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเป็นวันที่ต้องการให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวให้มากขึ้น ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา จึงทำให้สมาชิกในครอบครัวมีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กันนั่นเอง

 

วันครอบครัว 14 เมษายน

ทั้งนี้การกำหนดให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันครอบครัว” ก็เพื่อมุ่งหวังให้มีการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยแต่ดั้งเดิม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของเศรษฐกิจบ้านเมือง อีกทั้งยังถือเป็นวันดีที่ควรทำพิธีรดน้ำดำหัว ขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ โดยเฉพาะ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือครูบาอาจารย์ และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ 

รวมไปถึงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บุพการีหรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ สร้างความอบอุ่นให้แก่คนในครอบครัว ตามประเพณีไทยที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งเราควรทำให้ลูกหลานได้เห็นเป็นแบบอย่าง ให้เขาได้ซึมซับวัฒนธรรมที่ดี และส่งต่อสู่รุ่นถัดไป

 

 

ความสำคัญของ "วันครอบครัว" 

"ครอบครัว" ถือเป็นสถาบันพื้นฐานทางสังคมที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นสถาบันแรกของทุกคน มีบทบาทในการอบรมเลี้ยงดู ส่งต่อค่านิยม ถ่ายทอดวัฒนธรรม ซึ่งในประเทศไทยครอบครัวมักจะอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีทั้งพ่อ แม่ ลูก และญาติคนอื่นๆ อาศัยรวมอยู่ด้วย ทำให้คนไทยค่อนข้างสนิทสนมกับสมาชิกภายในบ้าน แม้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่จะหันมาสร้างครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีค่านิยมในการให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวอยู่เสมอ

กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันครอบครัวไทย

สำหรับกิจกรรมในวันครอบครัวของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มักจัดกิจกรรมมอบรางวัลให้แก่ครอบครัวดีเด่น ครอบครัวต้นแบบ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวที่มีแบบอย่างที่ดี เพื่อส่งเสริมและให้กำลังใจในการปฏิบัติตนเป็นสถาบันตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม ส่วนคนไทยมักนิยมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่ามักจะเข้าไปไหว้ขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ นอกจากนี้ ยังนิยมใช้เวลาส่วนใหญ่ในการรับประทานอาหารร่วมกัน ถามไถ่ทุกข์สุข ถือเป็นวันสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

วันครอบครัว เป็นวันที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ซึ่งไม่จำเป็นว่าเราจะต้องให้ความสำคัญกับพ่อแม่ หรือสมาชิกภายในบ้านเฉพาะวันนี้เท่านั้น แต่ยังสามารถดูแลเอาใจใส่กันได้ในทุกๆ วัน โดยนอกจากวันครอบครัวจะเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลวันสงกรานต์แล้ว ยังสะท้อนค่านิยมและวัฒนธรรมของคนไทยได้อีกด้วย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง