รีเซต

เช็กรายชื่อ "ยาสมุนไพร" 94 รายการ ผู้ป่วยสิทธิ "บัตรทอง" เบิกได้ฟรี!

เช็กรายชื่อ "ยาสมุนไพร" 94 รายการ ผู้ป่วยสิทธิ "บัตรทอง" เบิกได้ฟรี!
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:24 )
134
เช็กรายชื่อ "ยาสมุนไพร" 94 รายการ ผู้ป่วยสิทธิ "บัตรทอง" เบิกได้ฟรี!

วันนี้ (22 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร พ.ศ. 2564 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เป็นผู้ลงนามประกาศดังกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของประกาศ คือ การยกเลิกประกาศฯ ฉบับเก่า 2 ฉบับ ซึ่งลงวันที่ 31 มี.ค. 2564 และ 2 มิ.ย. 2564 และให้ใช้รายการยาจากสมุนไพรในบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร โดยให้มีผลตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ รายการยาจากสมุนไพรที่เป็นรายการบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรตามประกาศฉบับนี้ หมายถึง รายการยาจากสมุนไพรสำหรับใช้ในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุข โดยมีสรรพคุณ/ข้อบ่งใช้ เป็นไปตามที่หน่วยงานที่อำนาจตามกฎหมายได้อนุมัติไว้ หรือเป็นรายการยาจากสมุนไพรที่เป็นเภสัชตำรับ โรงพยาบาล (รพ.) ที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย หรือเป็นไปตามโครงการที่ได้รับอนุมัติโดยคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ซึ่งประกอบด้วย บัญชีย่อย 3 บัญชี ได้แก่ บัญชี 1 บัญชี 2 และบัญชี 3

บัญชี 1 หมายความถึง รายการยาที่ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ มีหลักฐานที่สนับสนุนการใช้ตามสรรพคุณ (health benefits) หรือข้อบ่งใช้ (clinical indication) มีประสบการณ์การใช้ในประเทศไทยอย่างเพียงพอ สามารถใช้ในสถานพยาบาล โดยแบ่งเป็น 1.ไม่มีเงื่อนไขการใช้ 2.มีเงื่อนไขการใช้ เช่น คุณสมบัติของแพทย์ผู้สั่งใช้ ระดับสถานพยาบาล

บัญชี 2 หมายความถึง รายการยาที่ต้องใช้โดยแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการของสถานพยาบาลนั้นๆ โดยใช้องค์ความรู้การแพทย์แผนไทย

บัญชี 3 หมายความถึง รายการยาสำหรับโครงการพิเศษของหน่วยงานของรัฐ

โดยรายการยาจากสมุนไพรประกอบด้วย ชื่อยา รูปแบบยา และบัญชีย่อย นอกจากนั้นอาจระบุเงื่อนไข และ/หรือหมายเหตุ และ/หรือความแรง ไว้ด้วย

สำหรับรายการยาตามบัญชีแนบท้าย มีด้วยกัน 94 รายการ ตรวจสอบรายชื่อคลิก www.ratchakitcha.soc.go.th


ข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง