รีเซต

สมาคมสายการบินฯ เผย "ภาครัฐ" อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

สมาคมสายการบินฯ เผย "ภาครัฐ" อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 10:50 )
48
สมาคมสายการบินฯ เผย "ภาครัฐ" อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากหลายสายการบิน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ ว่า ไม่สามารถปลดระวางเครื่องบินประจำฝูงบินออกไปได้ ทั้งการขาย และคืนเครื่องบิน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ลำ เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ที่มี รมว.คมนาคม เป็นประธาน 

ทำให้สายการบินประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง บางสายการบินขายเครื่องบินได้แล้ว แต่ไม่สามารถส่งเครื่องบินให้ผู้ซื้อได้ ทำให้สายการบินต้องจอดรอ และเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ 

นอกจากนี้สายการบินยังรวบรวมปัญหาอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่หน่วยงานรัฐทำงานล่าช้า อาทิ การอออกใบอนุญาต special permit ในการนำเครื่องออกไปเข้าศูนย์ซ่อมในต่างประเทศ ที่ใช้ระยะเวลานาน ทำให้สายการบินมีภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการบริหารเครื่องบินเกิดขึ้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดจากหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น ค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน, ค่าธรรมเนียมสำหรับการอำนวยความสะดวกในการจราจรทางอากาศ และค่าธรรมเนียมการต่อ และออกใบอนุญาตต่างๆ เป็นต้น

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธาน กบร. ยืนยันว่า กบร. ไม่เคยพิจารณาเรื่องการเสนอขอปลดระวางเครื่องบินของสายการบินต่างๆ ล่าช้า และปัจจุบันยังไม่เห็นเรื่องว่ามีสายการบินใดเสนอมาบ้าง คาดว่าเรื่องคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่

ส่วนนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ชี้แจงว่า การปลดระวางเครื่องบินของสายการบินนั้น มีขั้นตอนตามกฎหมาย และมีระเบียบข้อบังคับที่ กพท. ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งสาเหตุที่อนุมัติล่าช้า ส่วนใหญ่เกิดจากสายการบินจัดทำแผนธุรกิจไม่ชัดเจน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง