รีเซต

MIT คิดค้นหุ่นยนต์ดีไซเนอร์ ตัดเสื้อผ้าตามสั่ง รวดเร็ว ราคาถูก

MIT คิดค้นหุ่นยนต์ดีไซเนอร์ ตัดเสื้อผ้าตามสั่ง รวดเร็ว ราคาถูก
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 13:37 )
29
MIT คิดค้นหุ่นยนต์ดีไซเนอร์ ตัดเสื้อผ้าตามสั่ง รวดเร็ว ราคาถูก

ปกติเรามักจะซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งกำหนดขนาดไว้ไม่กี่ขนาด แน่นอนว่ามันอาจไม่พอดีกับรูปร่างของเราเลย วิธีเดียวที่จะได้เสื้อผ้าที่พอดีที่สุดคือการสั่งตัด แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่แพงกว่า ล่าสุดนักศึกษาจากทีมห้องแล็บการประกอบตัวเอง (Self Assembly Lab) ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ร่วมมือกับบริษัทเครื่องแต่งกายสัญชาติสหรัฐฯ อย่าง มินิสทรี ออฟ ซัพพลาย (Ministry of Supply) ได้คิดค้น 4D นิต เดรส (4D Knit Dress) หุ่นยนต์ที่สามารถสร้างเสื้อผ้าขึ้นมาให้เหมาะกับพอดีตัวของผู้สวมใส่ได้เหมือนสั่งตัด


ทั้งนี้ สำหรับการพิมพ์ 4D คือวัตถุที่พิมพ์ออกมานั้นมีคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ หรือมีฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก เช่น ความร้อน น้ำ แสง หรือความดัน ในกรณีของ 4D Knit Dress เป็นการตอบสนองต่อความร้อน 


4D Knit Dress จะควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เริ่มต้นด้วยการสร้างชุดแบบชิ้นเดียว โดยผสมผสานเส้นด้ายชนิดพิเศษที่ทาง MIT คิดค้นขึ้นมาที่สามารถหดสั้นลงเมื่อโดนความร้อน ชุดแบบชิ้นเดียวที่เป็นพื้นฐานก่อนการเปลี่ยนแพตเทิร์นจะวางอยู่บนหุ่นโชว์เสื้อ จากนั้นแขนหุ่นยนต์ก็จะใช้ปืนความร้อนที่สามารถกำหนดคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ เพื่อให้ความร้อนแก่ชุด โดยพิจารณาจากขนาดและสไตล์ของผู้สวมใส่แต่ละคน เส้นด้ายจะหดตัวในตำแหน่งและรูปแบบที่เหมาะสม สามารถกลายเป็นแพตเทิร์นหรือลวดลายอื่น ๆ ได้ เช่น เย็บตีเกร็ด (Pintucks) จับจีบ หรือคาดเอว เป็นต้น ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายระหว่างกระบวนการ แม้ทาง MIT จะไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างละเอียดไว้ แต่ก็ใช้เวลาน้อยและราคาถูกกว่าสั่งตัดเสื้อแบบเดิม ๆ 


ทาง MIT ระบุอีกว่า รูปแบบที่หุ่นยนต์สร้างขึ้นนี้ เมื่อถูกนำไปซักด้วยน้ำ ก็จะไม่คลายตัว แต่หากอยากเปลี่ยนแพตเทิร์น ให้นำชุดไปให้หุ่นยนต์ตัวเดิมนี้ปรับเปลี่ยนให้ได้ นั่นหมายความว่าด้วยชุดเดียวกันนี้ สามารถเปลี่ยนแพตเทิร์นและสไตล์ได้หลากหลาย เป็นการลดการใช้วัสดุ และเพิ่มความยั่งยืนด้านแฟชั่นได้นานกว่าชุดปกติ


หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถช่วยในเรื่องการลดสินค้าคงคลังได้ จากที่ต้องเก็บสำรองเสื้อผ้าหลาย ๆ ขนาด เช่น เล็กพิเศษ เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ อาจลดลงเหลือเพียงขนาดเล็กและขนาดใหญ่อย่างละตัว จากนั้นเมื่อลูกค้าสั่ง ก็ค่อยปรับเปลี่ยนขนาดและแพตเทิร์น ช่วยลดเรื่องค่าใช้จ่ายลงได้อย่างมาก


ตอนนี้ 4D Knit Dress ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการพัฒนา แต่ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อวงการแฟชั่น ไม่แน่ว่าในอนาคตมันอาจถูกพัฒนาเพิ่มเติมจนสามารถนำไปสร้างเสื้อผ้าที่มีความละเอียดสูงและมีความซับซ้อนได้


4D Knit Dress: Transforming Style from Self-Assembly Lab, MIT on Vimeo.


ที่มาข้อมูล MIT, NewAtlas

ที่มารูปภาพ MIT

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง