รีเซต

การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในหุบเขาปัญจะชีร์

การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในหุบเขาปัญจะชีร์
TNN World
3 กันยายน 2564 ( 17:10 )
63
การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในหุบเขาปัญจะชีร์
Afghanistan: การต่อสู้ระหว่างกลุ่มตาลีบันกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในหุบเขาปัญจะชีร์ ทวีความรุนแรงขึ้นอีก
กลุ่มตาลีบันอ้างว่า ได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับกองกำลังแนวหน้าต่อต้านแห่งชาติ หรือ NRF ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านตาลีบัน ในจังหวัดหุบเขาปัญจะชีร์ แต่ฝ่าย NRF สวนกลับว่า เป็นกองกำลังของตนเองที่สังหารนักรบตาลีบันได้หลายร้อยคน พร้อมควบคุมทางเข้าหุบเขาไว้ได้ทั้งหมด
 
 
หุบเขาปัญจะชีร์ เป็นจังหวัดเดียวจากทั้งประเทศ ที่ยังไม่ตกอยู่ใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน ที่ยึดครองประเทศได้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม
 
 
กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ยังมีอดีตรองประธานาธิบดีอัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ ของอัฟกานิสถาน รวมถึงอดีตทหารกองทัพอัฟกานิสถาน และกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่ต่อต้านตาลีบัน เข้าร่วมด้วย นำโดยอาห์หมัด มาซูด บุตรชายของอดีตแกนนำต่อต้านตาลีบัน ฉายา สิงโตแห่งปัญจะชีร์
 
 
โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ระบุว่า นักรบตาลีบันได้เคลื่อนพลเข้าไปในหุบเขาปัญจะชีร์ หลังการเจรจาร่วมรัฐบาลล้มเหลว เพราะมีจุดยืนที่แตกต่างกัน ด้านโฆษกของ NRF อ้างว่า สังหารนักรบตาลีบันไปได้ 350 คนแล้ว แม้ว่าจะต้องต่อสู้กับตาลีบันจากสองฟากของหุบเขาก็ตาม
 
 
ขณะเดียวกัน วันนี้ (3 กันยายน) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมทหารอเมริกันที่บาดเจ็บ จากเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม หลังทหารอเมริกันเสร็จสิ้นการถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง