รีเซต

จนท.โยธาฯตรวจความปลอดภัย 'โซเนวา คีรี' เกาะกูด หลังไฟไหม้วิลล่า 63 ตร.เผยสาเหตุยังไม่แน่ชัด

จนท.โยธาฯตรวจความปลอดภัย 'โซเนวา คีรี' เกาะกูด หลังไฟไหม้วิลล่า 63 ตร.เผยสาเหตุยังไม่แน่ชัด
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 15:43 )
94
จนท.โยธาฯตรวจความปลอดภัย 'โซเนวา คีรี' เกาะกูด หลังไฟไหม้วิลล่า 63 ตร.เผยสาเหตุยังไม่แน่ชัด

ผู้การฯตราด พร้อม รอง ผบก.จว.ตราด ลงพื้นที่ตรวจ ‘โซเนวา คีรี’ หลังเพลิงไหม้วิลล่า 63 คลำหาสาเหตุที่ยังไม่ชัดเจน ‘ผู้ว่าฯ’ ลงพื้นที่พรุ่งนี้

 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตราด พร้อมด้วย พ.ต.อ.คงศักดิ์ บุญสื่อสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตราด ที่ดูแลด้านสอบสวน เดินทางมายังที่ อ.เกาะกูด โดยมี พ.ต.อ.ณกฤช ใจรักเรียน ผกก.สภ.เกาะกูด และคณะต้องรับ จากนั้นเดินทางไปที่ห้องประชุม สภ.เกาะกูด เพื่อฟังรายงานสรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงแรมโซเนวา คีรี ต.เกาะกูด ขณะนี้ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภาค 2 ที่ลงไปเก็บหลักฐานเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาก่อน

 

เวลา 13.00 น. นายเดชาธร จันทร์อบ นายก อบต.เกาะกูด พร้อมเจ้าหน้าที่โยธาธิการ อบต.เกาะกูด นายมนัส ปรังทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและควบคุมอาคาร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองตราด เดินทางไปที่โรงแรมโซเนวา คีรี เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุและตรวจสอบอาคารทุกหลังในโรงแรมเพื่อตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยตามคำสั่งของผู้ว่าฯตราด

 

จากนั้น เวลา 14.15 น. พล.ต.ต.ปกรณ์ และ พ.ต.อ.ณกฤช เดินทางเข้าโรงแรมโซเนวา คีรี ก่อนประชุมเจ้าหน้าที่และตำรวจเพื่อเข้าทำการตรวจสอบร่วมกับผู้จัดการโรงแรม เพื่อให้นำไปยังอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ และห้องพักที่ยังไม่ได้ถูกเพลิงไหม้ด้วย

 

 

นายสมพงษ์ ตีระวัฒนานนท์ โยธาธิการและผังเมืองตราด เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการ จ.ตราด และได้รับการประสานงานจาก อบต.เกาะกูด เพื่อขอความร่วมมือในการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปร่วมกันตรวจสอบอาคารของโรงแรมหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด จะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเอง

 

“วันนี้ เจ้าหน้าที่โยธาธิการจะร่วมกับ อบต.เกาะกูด ตรวจอาคารทั้งหมดโดยละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าจะเกิดความปลอดภัย พร้อมให้คำแนะนำในข้อกฎหมายในกรณีที่จะออกคำสั่งของ อบต.เกาะกูด หากต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง และสุดท้ายจะเก็บข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานให้ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้ทราบก่อนเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ในวันที่ 9 มีนาคม” นายสมพงษ์กล่าว

 

สำหรับ โรงแรมโซเนวา คีรี เข้ามาลงทุนซื้อที่ดินในปี 2546-2548 จากกลุ่มตระกูลวัฒนา ที่เป็นชาวเกาะกูด อยู่ที่บ้านหลักอวน ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของเดิมคือ นายลัดดา แสงจันทร์ และมีการขายกันมา 3-4 คน ก่อนที่กลุ่มทุนโซเนวาคีรีมาซื้อ ซึ่งมีที่ดินเกือบ 1,000 ไร่

 

ยุคนั้นอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ชักชวนกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวขนาดใหญ่ระดับโลกคือกลุ่มซิกซ์เซ้นส์มาลงทุน ซึ่งมีเงินลงทุนมากกว่า 2,000 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2549 ได้ขออนุญาติก่อสร้างถูกต้อง และเปิดทำการราวปี 2551 ซึ่งมีการก่อสร้างไปและเปิดให้บริการไปจนจบเฟสแรกในปี 2552

 

ทั้งนี้ โรงแรมโซเนวา คีรี ยังได้ซื้อเกาะไม้ซี้ ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด ที่มีเอกสารสิทธิ น.ส.3 ซึ่งเป็นของนายอมฤทธิ์ พูลสวัสดิ์ อดีตประธานหอการค้าจ.ตราด คหบดีของจังหวัดตราด แล้วสร้างสนามบินเล็กที่สามารถให้เครื่องบินขนาดเล็ก 6-8 ที่นั่งลงได้ ซี่งครั้งนั้นได้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของ อ.เกาะกูด มาก เนื่องจากมีการขุดดิน เมื่อฝนตกลงมาทำให้น้ำโคลนไหลลงทะเล จนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมมาก

 

โรงแรมโซเนวา คีรี ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกและกลุ่มทุนทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินต่อเนื่อง และไม่สามารถใช้หนี้ธนาคารได้ จึงถูกธนาคารฟ้องร้อง ในราวปี 2559-2560 สุดท้ายถูกยึดทรัพย์และตกอยู่ความรับผิดชอบของสำนักงานบังคับคดี จ.ตราด และได้มีการประกาศขายทอดตลาดไปแล้ว 3 ครั้ง โดยปีล่าสุดคือปี 2562 แต่ยังไม่มีผู้เข้ามารับซื้อแต่ประการใด โดยราคาล่าสุดราว 700 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ อบต.เกาะกูด ยังเคยฟ้องร้องโรงแรมโซเนวา คีรี เมื่อปี 2560 เนื่องจากไม่จ่ายภาษีโรงเรือนให้กับ อบต.เกาะกูด เป็นเงิน3 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจ่ายให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง