รีเซต

ข้อดีและข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ข้อดีและข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2565 ( 23:40 )
504
ข้อดีและข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงมีข้อกังวลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะต้องทำการศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจโดยละเอียด


ข้อดีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


การบำรุงรักษาง่ายและค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการดูแลรักษารถยนต์พลังงานน้ำมัน เนื่องจากใช้เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าทำให้มีชิ้นส่วนภายในตัวรถยนต์ที่น้อยและไม่จำเป็นต้องมีการถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่สูงกว่ารถยนต์พลังงานน้ำมัน


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการปล่อยมลพิษเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับ 0% อย่างไรก็ตาม พลังงานไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้งานในรถยนต์จำเป็นต้องมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อเป็นการลดมลพิษทางอากาศอย่างแท้จริง


สร้างเสียงรบกวนจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน้อยจนมีกฎหมายบางประเทศกำหนดให้รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเสียงเพื่อเป็นสัญญาณแจ้งเตือนให้กับรถยนต์คันอื่น ๆ หรือผู้เดินทางใช้ถนนทั่วไปได้รับรู้ถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังวิ่งเข้ามาใกล้


ชาร์จแบตเตอรี่ได้ที่บ้านจุดเด่นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แม้จะใช้ระยะเวลาในการชาร์จพลังงานไฟฟ้านานเป็นชั่วโมง ซึ่งอาจเหมาะสำหรับคนที่ทำงานในเมืองและใช้รถเดินทางไปทำงานในเวลากลางวันในระยะที่อยู่ภายในตัวเมืองไม่ไกลมากนัก


จุดเด่นสำคัญของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่นในตลาดเริ่มมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% แต่ก็สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ง่ายมากขึ้น


ข้อดีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนยังไม่ตัดสินใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เนื่องมาจากความกังวลด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ตัวรถยนต์แต่อาจรวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองหรือประเทศที่รองรับเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า


ราคาของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังอยู่ค่อนข้างแพงสำหรับในบางประเทศที่มีการเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เมื่อเทียบกับรถยนต์พลังงานน้ำมันในรุ่นที่ใกล้เคียงกัน การซื้อรถยนต์พลังงานน้ำมันอาจมีราคาที่ต่ำกว่าและกลายเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลือกรถยนต์พลังงานน้ำมันอยู่


ในตอนนี้เทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่นได้มีการพัฒนาให้สามารถขับระยะทางไกลกว่า 500 กิโลเมตร หรือบางรุ่นอาจมากถึง 900 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามรถยนต์พลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังคงถูกออกแบบมาให้ขับได้ในระยะใกล้ ๆ ภายในเมืองยังไม่รองรับการขับระยะทางไกลได้


ศูนย์ซ่อมบำรุงหนึ่งในความกังวลของผู้ที่มีแผนการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หากมีศูนย์ซ่อมบำรุงน้อยหรือนายช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ถ้าหากรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ผู้เป็นเจ้าของรถอาจต้องใช้ความพยายามในการหาศูนย์ซ่อมบำรุงพอสมควร


สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าและระยะเวลาในการชาร์จพลังงานไฟฟ้านาน กลายเป็นความกังวลมากที่สุดของผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แม้ว่าปัจจุบันปั๊มน้ำมันหลายแห่งเริ่มมีการติดตั้งจุดบริการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์แต่ยังดูเหมือนมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณรถยนต์และเส้นทางการเดินทางโดยรถยนต์ทั้งประเทศ


ที่มาของข้อมูล solarreviews.com

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง