รีเซต

ยัดคดีซูจีเพิ่ม ข้อหาแทรกแซงเลือกตั้ง เซ่นรัฐประหารพม่าจ่อครบ1ปี

ยัดคดีซูจีเพิ่ม ข้อหาแทรกแซงเลือกตั้ง เซ่นรัฐประหารพม่าจ่อครบ1ปี
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 20:30 )
56
ยัดคดีซูจีเพิ่ม ข้อหาแทรกแซงเลือกตั้ง เซ่นรัฐประหารพม่าจ่อครบ1ปี

ยัดคดีซูจีเพิ่ม - วันที่ 31 ม.ค. ฟรานซ์24รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำระบอบประชาธิปไตยของพม่าที่ถูกเผด็จการทหารพม่าควบคุมตัวและดำเนินคดีหลายข้อหาตั้งแต่ 1 ก.พ. ถูกตั้งข้อหาใหม่หลายกระทง ในจำนวนนี้ รวมถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งด้วย

 

กระแสข่าวดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวทางกฎหมายในพม่า ว่านางซูจีที่กำลังถูกดำเนินคดีหลายข้อหาและถูกพิพากษาไปแล้วบางส่วน กำลังถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก โดยหากถูกพบว่ามีความผิดจริงทั้งหมดนั้นจะส่งผลให้นางซูจีต้องรับโทษจำคุกนานกว่า 100 ปี

 

ก่อนหน้านี้ นางซูจี ถูกศาลพิพากษาโทษจำคุกไปแล้วจำนวน 6 ปี ในหลายคดี อาทิ นำเข้าวิทยุสื่อสารสมัครเล่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ละเมิดมาตรการสกัดโรคระบาด และยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้านกองทัพพม่า

 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ทางการเผด็จการพม่านั้นจะพยายามให้กระบวนการตัดสินโทษนางซูจีจบสิ้นลงทั้งหมดภายใน 6 เดือน ท่ามกลางการต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่าและฝ่ายต่อต้าน รวมทั้งการประท้วงจากชาวพม่า ที่ส่งผลให้มีพลเรือนถูกเจ้าหน้าที่สังหารไปแล้วอย่างน้อย 1,500 ราย

 

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของนางซูจี ซึ่งถูกยุบไปแล้วนั้นจะต้องเผชิญกับข้อหาเดียวกันกับนางซูจีด้วย เช่นเดียวกันกับผู้บริหารพรรคหลายคนที่ถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งจนชนะฝ่ายกองทัพถล่มทลาย

 

ทั้งนี้ เผด็จการทหารพม่าให้ผลการเลือกตั้งที่พรรคเอ็นแอลดีชนะอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2563 เป็นโมฆะภายหลังการเข้ายึดอำนาจของกองทัพ โดยอ้างว่าพบหลักฐานการทุจริตกว่า 11.3 ล้านครั้ง ขัดแย้งกับคณะสังเกตการณ์อิสระหลายแห่งที่ยืนยันว่าการเลือกตั้งโปร่งใส

 

เผด็จการทหารพม่ายังเคยให้สัญญาไว้ว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนส.ค. 2566 หากสามารถจัดการกับปัญหาการต่อสู้และความรุนแรงภายในประเทศได้เสร็จสิ้น

 

อย่างไรก็ดี เผด็จการทหารพม่าเตือนว่า ผู้ที่ประท้วงแล้วก่อให้เกิดความน่ารำคาญ และส่งต่อโฆษณาชวนเชื่อใดๆ ที่มีเนื้อหาต่อต้านกองทัพพม่า สามารถถูกแจ้งข้อหากบฏได้ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง