รีเซต

เงินเข้าบัญชี ไม่รู้ที่มา? เช็คว่าใครโอนเงินเข้าบัญชี โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร

เงินเข้าบัญชี ไม่รู้ที่มา? เช็คว่าใครโอนเงินเข้าบัญชี โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร
Ingonn
3 ธันวาคม 2564 ( 10:10 )
59.7K
1
เงินเข้าบัญชี ไม่รู้ที่มา? เช็คว่าใครโอนเงินเข้าบัญชี โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร

โอนเงินพร้อมเพย์ ผ่าน “Mobile Banking” ทำให้ชีวิตเราสะดวก ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น แต่รวดเร็วมากเกินไป อาจโอนเงินผิดบัญชีได้ เราอาจเคยได้ยินการแก้ปัญหา เมื่อเราโอนเงินผิดบัญชี ต้องทำยังไงต่อ แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดคน "โอนเงินผิดบัญชี" เข้ามาให้เรา ต้องห้ามรีบโอนกลับ แต่ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าไม่ใช่มิจฉาชีพ! เพราะนี่อาจจะเป็นอีกกลลวงที่เราอาจเป็นเหยื่อได้โดยไม่รู้ตัว

 

โอนเงินผิดบัญชี เกี่ยวกับมิจฉาชีพยังไง?

การโอนเงินผิดบัญชี อาจเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ ที่ต้องการโอนเงินผิดจากการซื้อของผิดกฎหมาย แต่หลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบเส้นทางโอนเงินด้วยการโอนไปที่บัญชีใครสักคนแทน หากเราโอนเงินกลับไปให้อาจเข้าข่ายผู้กระทำความผิดตามไปด้วย ถ้าหากมีใครโอนเงินผิดบัญชีมาจึงไม่ควรรีบโอนกลับทันที แต่ให้สังเกตว่า ผู้นั้นติดต่อมาเพื่อแจ้งรายละเอียดการโอนเงินผิดให้เราทราบเป็นหลัก หรือติดต่อมาเพื่อขอข้อมูลส่วนตัวจากเรา และควรตรวจสอบรายละเอียดโอนเงินผิด ดังนี้

  • ขอชื่อ – สกุล และเบอร์ติดต่อกลับของผู้ที่โทรหา
  • ติดต่อมาจากธนาคารไหน
  • มีรายการผิดปกติอะไรเกิดขึ้น เมื่อไหร่ ช่วงเวลาไหน จำนวนเงินเท่าไหร่
  • ทำรายการผ่านช่องทางใด 
  • เตรียมหลักฐานการโอน เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพหน้าจอ หรือข้อความแจ้งผลการโอน เลขที่บัญชีเรา และบัญชีเขา บัตรประจำตัวประชาชน ไปติดต่อธนาคาร

 

3 วิธี เมื่อมีเงินโอนผิดบัญชีเข้ามา?

1.ห้ามนำเงินส่วนนี้ไปใช้! เพราะถ้าเราตีเนียนไม่คืนเงิน เจ้าของเงินสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้

2.ห้ามโอนเงินคืนเอง! เพราะอาจเป็นกลลวงของมิจฉาชีพได้เช่นมิจฉาชีพอาจซื้อของผิดกฎหมาย แล้วเลี่ยงการตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินด้วยการโอนบัญชีคนอื่นแทน หากเราโอนเงินกลับให้ทันทีอาจเข้าข่ายเป็นผู้กระทำผิดตามไปด้วย

ดังนั้น หากเป็นการโอนเงินผิดจริง ผู้ที่โทรมาติดต่อเรา ควรเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคาร

3.รีบติดต่อธนาคาร เบื้องต้นขอให้ตวจสอบบัญชีของเราก่อนว่ามีเงินโอนเข้ามาจริงหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วมีการโอนเงินผิดบัญชีจริง ธนาคารจะติดต่อขอให้เรายินยอมให้ธนาคารเป็นผู้ดำเนินการดึงเงินกลับไปยังบัญชีต้นทางให้ โดยเราไม่ต้องโอนด้วยตนเอง

 

นอกจากนั้นธนาคารไม่มีอำนาจในการดึงเงินกลับเข้าบัญชีผู้โอน เว้นแต่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีที่เราโอนเงินผิด และค่าธรรมเนียมการโอนไปและโอนกลับ เราต้องรับผิดชอบเอง ธนาคารรับแจ้งปัญหา และแจ้งระยะเวลาดำเนินการ โดยจะติดต่อผู้รับโอนที่เราโอนเงินไปผิดบัญชี เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน กรณีธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนเงินผิดโดยตรง แต่ถ้ากรณีต่างธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารจะประสานงานกับธนาคารของผู้นับโอนผิด

 

ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand , ไทยรัฐ , SCB

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง