รีเซต

ไฟไหม้นิคมฯบางปู ระงับเหตุได้แล้ว กนอ.สั่งหยุดกิจการ ชั่วคราว เร่งหาสาเหตุ

ไฟไหม้นิคมฯบางปู ระงับเหตุได้แล้ว กนอ.สั่งหยุดกิจการ ชั่วคราว เร่งหาสาเหตุ
มติชน
25 มีนาคม 2565 ( 09:15 )
64
ไฟไหม้นิคมฯบางปู ระงับเหตุได้แล้ว กนอ.สั่งหยุดกิจการ ชั่วคราว เร่งหาสาเหตุ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงเหตุเพลิงไหม้โรงงานของบริษัท มินเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 23.15 น. ของวันที่ 24 มีนาคม โดยบริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและประกอบหมวกกันกระแทก และหมวกนิรภัยสำหรับใช้เล่นกีฬา มีพื้นที่กว่า 5 ไร่ ว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นบริเวณด้านข้างโรงงาน ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมบางปูได้ประสานไปยังสถานีดับเพลิง และนักผจญเพลิงในพื้นที่เข้าดำเนินการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน จนสามารถควบคุมเพลิงและระงับเหตุได้ในเวลา 00.30 น. ของวันที่ 25 มีนาคม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งไม่มีสารเคมีหรือมลพิษที่เป็นอันตรายกับชุมชนรอบข้าง ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้มีการตรวจสอบรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำที่ใช้ในการระงับเหตุเพลิงไหม้ กนอ. ได้ทำการ ปิดกั้นลำรางระบายน้ำฝนภายในและบริเวณโดยรอบโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่เกิดจากการดับเพลิงรั่วไหลออกสู่ภายนอกโรงงาน รวมทั้งให้บริษัทฯ เร่งบำบัดให้ได้ตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนดต่อไป

 

กนอ. อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สั่งการให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการชั่วคราวและปรับปรุงแก้ไขโรงงาน ซึ่งหลังจากนี้บริษัทฯ ต้องยื่นเอกสารแสดงผลการปรับปรุงอาคารโรงงาน รวมถึงตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร และความปลอดภัยของระบบอุปกรณ์ภายในโรงงาน ที่ต้องผ่านการรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจัดส่งให้ กนอ. พิจารณาตรวจสอบก่อน

 

ทั้งนี้ แม้ควบคุมเพลิงได้แล้ว ยังสั่งการให้เร่งทบทวนมาตรการป้องกันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยด่วน จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก เพื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง