รีเซต

Hospital Playlist ซีรีย์ดัง สะท้อน 'อาชีพในฝันเด็กไทย'

Hospital Playlist ซีรีย์ดัง สะท้อน 'อาชีพในฝันเด็กไทย'
TeaC
18 มิถุนายน 2564 ( 16:32 )
319
1
Hospital Playlist ซีรีย์ดัง สะท้อน 'อาชีพในฝันเด็กไทย'

Hospital Playlist ซีรีย์ดัง สะท้อน 'อาชีพในฝันของเด็กไทย' !!! เป็นอีกหนึ่งซีรีย์ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับวงการหมอ แพทย์ พยาบาล ที่แตกต่างกว่าซีรีย์ที่หลายคนอาจเคยผ่านขอบจอมาก่อน เพราะไม่เพียงแค่มุมการทำงาน การรักษาที่เกี่ยวโยงกับคนไข้เท่านั้น แต่ซีรีย์ Hospital Playlist ยังสื่อถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนในสายอาชีพเดียวกันอีกด้วย

 

เมื่อเอ่ยถึงอาชีพหมอ แพทย์ พยาบาล เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า อาชีพดังกล่าวเป็นความฝันในวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน ด้วยภาพลักษณ์ที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ๆ ภาพหมอใส่เสื้อสีขาว ใส่แว่นตา ดูใจดี ช่วยรักษาคนไข้ให้หาย และน้ำเสียงที่บ่งบอกถึงความห่วงใยที่มีต่อคนไข้ตั้งแต่วัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ จนถึงวัยผู้สูงอายุ ซึ่งตรงกับผลสำรวจจากกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย ได้เผยผลสำรวจ Adecco Children Survey ประจำปี 2564 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 2,024 คน จากทั่วประเทศ พบเด็กไทยเลือก “หมอ” เป็นอาชีพในฝันอันดับ 1 

 

และหากวิเคราะห์ถึงอาชีพในโรงพยาบาลต้องยอมรับว่า คณะที่เกี่ยวกับแพทย์และพยาบาลจะอยู่ใน List ที่เด็กใฝ่ฝันอยากจะเรียน แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีอาชีพในโรงพยาบาลที่น่าสนใจไม่แพ้อาชีพหมอ แพทย์เหมือนในซีรีย์ดังอย่าง Hospital Playlist เท่านั้น วันนี้ TrueID รวบรวมอาชีพในโรงพยาบาลที่น่าสนใจ มาดูกันเลย

 

 

อยากเป็น "หมอ" ต้องเรียนอะไร?

 

ทุกอาชีพต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะเข้าสู่เส้นทางในอาชีพที่ฝันเอาไว้ รวมทั้งอาชีพหมอ ที่ต้องอาศัยความอดทน ความตั้งใจ ความมุมานะ ดังนั้น คณะแพทยศาสตร์ จึงตอบโจทย์ในการเรียน โดยเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาอาการเจ็บป่วย การรักษาโรคต่าง ๆ การดูแลสุขภาพ ซึ่งคณะแพทย์ศาสตร์จะมีการเรียนด้วยกันทั้งหมด 6 ปี

 

ทั้งนี้ ยังมีการแบ่งสาขาเฉพาะทางออกมาให้เลือกตามที่สนใจหรือใฝ่ฝัน เช่น

 

  • กุมารเวชศาสตร์
  • อายุรศาสตร์
  • ศัลยศาสตร์
  • นรีเวชวิทยา
  • สูติศาสตร์
  • นิติเวชศาสตร์
  • จิตเวชศาสตร์
  • เวชศาสตร์ชุมชนเวชศาสตร์ฟื้นฟู

 

สิ่งที่ต้องรู้เพิ่มเติมสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเป็นหมอนั้น วิชาแพทยศาสตร์จะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นหลัก โดยจะดูจากเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมปลาย คะแนนสอบ 9 วิชาสามัญใช้พิจารณา ดังนี้

 

  • วิชาวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์,เคมี,ชีววิทยา 40%
  • วิชาคณิตศาสตร์ 20%
  • วิชาภาษาอังกฤษ 20%
  • วิชาภาษาไทย 10%
  • วิชาสังคมศึกษา 10%
  • วิชาความถนัดแพทย์อีก 30%

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมเตรียมความพร้อม ความตั้งใจในการเรียน และหมั่นใฝ่หาความรู้ตลอดเวลาเพื่อสู่ความฝันให้ได้ เพราะความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นเสมอ 

 

Hospital Playlist นอกจากจเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเพื่อนหมอ ทั้ง 5 คน มิตรภาพระหว่างกันและกัน การทำงาน การรักษาต่าง ๆ แต่ยังสะท้อนให้มองลึกลงไปว่าในโรงพยาบาลยังมีอาชีพที่น่าสนใจไม่แพ้หมอเช่นกัน ซึ่งเป็นอาชีพที่เราอาจไม่เคยนึกถึงว่ามีอาชีพเหล่านี้ในโรงพยาบาลหรือไม่ เช่น แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน (Emergency Medicine) เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินที่ต้องการการรักษาทันที รวดเร็ว เสมือนเป็นด่านหน้าเลยก็ว่าได้ ต้องทำงานภายใต้ความกดดัน และทำงานหลายพื้นที่ ก่อนประสานกับแพทย์เฉพาะทางในการรักษาต่อไป 

 

ถัดมา นักกิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy) อาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ หรืออาจนึกไม่ถึงว่ามีอาชีพนี้ด้วยจริง ๆ หรือไม่ แต่เป็นอาชีพที่น่าสนใจและหากใครที่เจ็บป่วยจากโรคภัย อุบัติเหตุ ผู้มีอาการทางจิต เด็ก ผู้พิการและผู้สูงอายุ คุณจะเจอนักกิจกรรมบำบัด เพื่อประเมิน ส่งเสริม บำบัด ป้องกันและฟื้นฟูสมรรถภาพ รวมทั้งได้ีับคำแนะนำหลังการรักษา ได้รับการฟื้นฟูทักษะการใช้ชีวิตประจำวันให้เหมือนคนปกติด้วย

 

สุดท้ายอาชีพ นักกำหนดอาหาร (Dietitian) มีหน้าที่กำหนดปริมาณพลังงานและสารอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะอาหารบำบัดโรคที่เรียกว่า โภชนบำบัด และยังมีหน้าที่ให้ความรู้และคำปรึกษาแก่ผู้ป่วย บุคคลทั่วไป ในการป้องกันและบำบัดโรคที่เกิดจากภาวะทุพโภชนาการ (ภาวะที่ร่างกายมีความไม่สมดุลด้านโภชนาการ) เป็นอาชีพที่มีบทบาทช่วยคนไข้ที่มีอาการเบื่อหน่ายอาหารที่โรงพยาบาลจัดให้ ก็จะมี นักกำหนดอาหาร (Dietitian) มาช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าอยากเป็นอาชีพอะไรสิ่งสำคัญคือการยึดมั่นใจในจรรยาบรรณของวิชาชีพ เช่นเดียวกับซีรีย์ Hospital Playlist ที่สะท้อนถึงอาชีพหมอที่ต้องทุ่มเทเพื่อรักษาคนไข้

 

 

ข้อมูล : dek-d.com, วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง