รีเซต

ทวิตเตอร์ ปิด 1,594 บัญชีทำไอโอไทยแชมป์ 926 แอคเคาท์ พบโยงกองทัพบก อวยรบ.

ทวิตเตอร์ ปิด 1,594 บัญชีทำไอโอไทยแชมป์ 926 แอคเคาท์ พบโยงกองทัพบก อวยรบ.
มติชน
9 ตุลาคม 2563 ( 02:43 )
166
ทวิตเตอร์ ปิด 1,594 บัญชีทำไอโอไทยแชมป์ 926 แอคเคาท์ พบโยงกองทัพบก อวยรบ.

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ทวิตเตอร์ได้ประกาศข่าว ที่สร้างความฮือฮาให้กับโลกออนไลน์ไทย เมื่อ ทวิตเตอร์ ได้ปิดบัญชีผู้ใช้ ที่พบว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านข่าวสาร หรือ ไอโอ ซึ่งขัดกับกฎของทวิตเตอร์ ที่ต้องการให้ผู้ใช้มีอิสระในการทวิตข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยปิดไปทั้งหมด 1,594 แอคเคาท์ ใน 5 ประเทศได้แก่ อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย คิวบา รัสเซีย และ ไทย ซึ่งประเทศไทยนั้น ทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีต่างๆ มากที่สุดถึง 926 บัญชี

 

สำหรับประเทศไทย ทวิตเตอร์ได้ตรวจสอบพบว่าหลายแอคเคาท์ มีความเชื่อมโยงกับ กองทัพไทย โดยมีเนื้อหาสนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล รวมถึงมีพฤติกรรมที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ที่มีชื่อเสียง โดยวันนี้ ทวิตเตอร์ได้ปิด 926 แอคเคาท์

 

และทวิตเตอร์ จะบังคับใช้มาตรการนี้กับกิจกรรมเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ต่อไป หากตรวจสอบพบเพิ่มเติม

ขณะที่ประเทศอื่นๆ นั้น ทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีเหล่านั้น ด้วยหลายสาเหตุ อาทิ อิหร่าน บัญชีเหล่านั้นพูดถึงเรื่อง จอร์จ ฟลอยด์ , แบล็ก ไลฟ์ แมทเทอร์ส ส่วนรัสเซียนั้น มีบัญชีที่ถูกปิดเพียง 5 บัญชี

 

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ได้รายงานปฏิบัติการไอโอ ในไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทย ได้ส่งคำขอให้ทวิตเตอร์ลบเนื้อหาต่างๆ แต่ทวิตเตอร์ไม่ได้ให้ความร่วมมือ ซึ่งทวิตเตอร์เอง ได้ประกาศก่อนหน้านี้ ว่าทวิตเตอร์มีหน้าที่ปกป้องความถูกต้องของการพูดในที่สาธารณะ และ การเข้ามาแทรกแซงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

โดย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านทาง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) ได้กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางในในรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ารัฐบาลใช้ปฏิบัติการไอโอ คุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โพสต์ด่าทอนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม สร้างความเกลียดชังโดยใช้ข้อมูลเพียงด้านเดียว อวยรัฐบาลและกองทัพ กันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยได้นำเอกสารทางราชการ 3 ฉบับ ของกระทรวงกลาโหม ที่มีการซักซ้อมปฏิบัติการข่าวสาร เพื่อไม่ให้ถูกจับได้ มาเปิดเผย และสร้างความฮือฮา ด้วยการเปิดให้ประชาชนได้สแกนเข้ากรุ๊ปไลน์ ปฏิบัติการไอโอดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง