รีเซต

ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ระบุ จีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐฯ ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจครองโลกในด้านการค้าและการเงินโลก

ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ระบุ จีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐฯ ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจครองโลกในด้านการค้าและการเงินโลก
TNN World
24 ธันวาคม 2564 ( 16:05 )
175
ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ระบุ จีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐฯ ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจครองโลกในด้านการค้าและการเงินโลก
ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ระบุ จีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐฯ ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจครองโลกในด้านการค้าและการเงินโลก ภาย 3 ทศวรรษข้างหน้านี้ พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า จีนกับรัสเซียได้จับมือกันพัฒนาอาวุธไฮเทคร่วมกัน และกองทัพจีนมีอาวุธที่ทันสมัยที่สุดในโลก
 
ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (23 ธันวาคม) ว่า จีนกำลังจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในทุก ๆ ด้านของเศรษฐกิจ และสหรัฐฯ จะถูกเขี่ยตกจากบัลลังก์มหาอำนาจที่ครองโลกด้านการค้าและการเงิน ภายในเวลา 3 ทศวรรษข้างหน้านี้
 
ประธานาธิบดีปูตินจัดแถลงข่าวช่วงสิ้นเป็นประจำทุกปี โดยปูตินชี้ว่า ในขณะนี้ เศรษฐกิจของจีนก็มีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไปแล้ว เมื่อเปรียบเทียบในด้านอำนาจในการซื้อ และเขาเชื่อว่า ภายในเวลาระหว่างปี 2035-2050 จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ และผงาดขึ้นเป็นประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจของโลกในทุก ๆ ด้านไม่ว่าจะวัดจากด้านใด
 
อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียเตือนว่า มหาอำนาจตะวันตกกำลังพยายามบ่อนทำลายจีนและขัดขวางการเติบโตของจีน โดยชี้ว่า การคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐฯ ต่อมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ ที่จะจัดขึ้นต้นปีหน้า 2022 นี้ คือตัวอย่างในการขัดขวางจีน ไม่ให้สามารถ “ชูคอ” ขึ้นเหนือบรรดาประเทศคู่แข่งอื่น ๆ
 
ปูตินยังระบุด้วยว่า การคว่ำบาตรโอลิมปิกจีนของชาติตะวันตก เป็นความผิดพลาด
ผู้นำรัสเซียเปิดเผยด้วยว่า จีนถือเป็นประเทศหุ้นส่วนอันดับ 1 ของรัสเซียไปแล้ว สัมพันธภาพระหว่างจีนกับรัสเซียในขณะนี้ อยู่ในระดับที่มีความไว้เนื้อเชื่อกันอย่างยิ่ง โดยจีนและรัสเซียได้จับมือกันในด้านความมั่นคง โดยทั้ง 2 ประเทศกำลังร่วมกันเดินหน้าพัฒนาอาวุธไฮเทค
 
ปูตินระบุด้วยว่า ขณะนี้กองทัพจีนมีระบบอาวุธที่ทันสมัยที่สุดในโลก สัมพันธภาพอันดีระหว่างจีนกับรัสเซียนี้ ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจด้วยเช่นกัน
 
ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งประชุมสุดยอดทางไกลกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนกับชาติตะวันตก และระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก
 
และผู้นำทั้งสองได้ตกลงจะพัฒนาระบบการเงินร่วมกัน เพื่อลดการพึ่งพิงระบบการเงินโลกที่ครองโดยสหรัฐฯ หลังจากที่ชาติตะวันตกขู่จะคว่ำบาตรรัสเซีย โดยจะตัดขาดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก ที่เรียกว่า SWIFT ที่มีฐานอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์
 
—————
ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง