รีเซต

รมต.เผยเอง พบชาวอียิปต์ ไปกดเงินอีกห้างดังระยอง ส่งทีมเร่งตรวจสอบ

รมต.เผยเอง พบชาวอียิปต์ ไปกดเงินอีกห้างดังระยอง ส่งทีมเร่งตรวจสอบ
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 15:42 )
108
รมต.เผยเอง พบชาวอียิปต์ ไปกดเงินอีกห้างดังระยอง ส่งทีมเร่งตรวจสอบ

 

รมต.เผยเอง พบกลุ่มชาวอียิปต์ ไปกดเงินอีกห้างดังระยอง ส่งทีมเร่งตรวจสอบ ปิดห้างแหลมทอง-โรงแรม ทำความสะอาดจุดสัมผัส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่จุดเสี่ยง 3 จุดในจ.ระยอง ทั้งโรงแรมดีวารี ห้างแหลมทอง และห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้ามาใช้บริการ โดยนายสาธิตอธิบายไทม์ไลน์หลังการสอบสวนโรค และตรวจสอบกล้องวงจรปิดของห้างสรรพสินค้าทั้ง 2 แห่ง รวมถึงโรมแรมดีวารี

เบื้องต้นพบว่า กลุ่มทหารอียิปต์เดินทางมาวันที่ 8 ก.ค. และเดินทางไปจีน กลับมาถึงระยองอีกครั้ง ช่วง 02.00 น. วันที่ 10 ก.ค. และในวันที่ 10 ก.ค. เวลา 11.00 น. ทหารอียิปต์ 27 นายเดินมาห้างแหลมทอง ส่วนอีก 4 คนนั่งแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัลพลาซ่า จ.ระยอง

โดยกลุ่มทหารอียิปต์ 27 คน ที่มาห้างแหลมทอง พบว่ามีคนที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในกลุ่มนี้ 1 คน ใส่เสื้อสีแดงและก่อนเข้าห้างทุกคนผ่านการตรวจคัดกรองเป็นอย่างดี และทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ทั้งหมดเดินเล่นบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 จนถึงประมาณบ่ายสามก็กลับโรงแรม และเจ้าหน้าที่ขอตรวจโรคเก็บตัวอย่างเชื้อ หลังจากนั้นกักตัวอยู่ในโรงแรม ไม่มีการเดินทางออกจากโรงแรมอีก

สำหรับกลุ่มเสี่ยง จะแบ่งเป็นพนักงานของโรงแรมที่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มทหารอียิปต์ มีทั้งหมด 9 คน ได้ถูกกักตัว 14 วันและนำไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

และกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มคือ คนที่มาใช้บริการที่ห้างแหลมทอง ในช่วงเวลาเดียวกับกลุ่มทหารอียิปต์ และลงทะเบียนกับแอพไทยชนะ รวมถึงที่จดข้อมูลไว้ สามารถติดตามตัวได้ 394 คน จึงให้เข้ามาตรวจหาเชื้อ ส่วนคนขับรถรับส่งทหารจากสนามบินอู่ตะเภามาโรงแรม และคนขับแท็กซี่ได้กักตัวแล้วเช่นกัน ส่วนห้างเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะทหาร 4 คนที่ไปห้างนั้นไม่ได้ติดเชื้อ

นายสาธิต กล่าวว่า สาธารณสุขลงพื้นที่สอบสวนโรค เก็บข้อมูลในพยานหลักฐาน สอบสวนบุคคล กล้องวงจรปิด สำหรับบุคคลที่เข้าข่ายใกล้ชิดกับกลุ่มทหารอียิปต์ ทั้งความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงปานกลาง และความเสี่ยงน้อย โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานเกือบครบ 100 % แล้ว

ขอประชาสัมพันไปยังชาวระยอง และชาวโซเชียล ถ้ายังมีข้อมูลตกหล่น หรือยังพบข้อมูลใดที่เป็นเส้นทางการเดินทางไปใช้บริการของทหารอียิปต์ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ เพื่อจะไปดำเนินการสอบสวนโรค ซึ่งมีการแจ้งเข้ามา เช่น พบชาวอียิปต์ไปกดเงินบิ๊กซี ในช่วงวันเวลาใกล้เคียงกัน ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าใช่ชาวอียิปต์กลุ่มนี้หรือไม่

หลังจากนี้จะปิดห้างแหลมทอง เพื่อทำความสะอาดจุดสัมผัส ให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะให้กรมควบคุมโรคมาตรวจสอบก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง ทั้งนี้ต้องปิดห้างและโรงแรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในจุดที่ควบคุมได้ รอเพียงข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมาเพิ่มเติม แล้วจึงจะนำประเมินว่าน่าเป็นห่วงในระดับไหนอย่างไรอีกครั้ง เพื่อพิจารณาการดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง