รีเซต

กล้องสำรวจใต้น้ำจาก MIT ขับเคลื่อนด้วยคลื่นเสียงจับภาพมหาสมุทรที่ยังไม่ได้สำรวจ

กล้องสำรวจใต้น้ำจาก MIT ขับเคลื่อนด้วยคลื่นเสียงจับภาพมหาสมุทรที่ยังไม่ได้สำรวจ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 09:59 )
41
กล้องสำรวจใต้น้ำจาก MIT ขับเคลื่อนด้วยคลื่นเสียงจับภาพมหาสมุทรที่ยังไม่ได้สำรวจ

ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่างเอ็มไอที (MIT) หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้ออกแบบกล้องใต้น้ำแบบไร้สายที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ แต่ขับคลื่นด้วยคลื่นเสียง ซึ่งสามารถทำงานได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อจับภาพส่วนต่าง ๆ ของมหาสมุทรที่ยังไม่ได้สำรวจ โดยหลังจากจับภาพและเข้ารหัสข้อมูลภาพแล้ว กล้องใช้คลื่นเสียงเพื่อส่งข้อมูลไปยังเครื่องรับที่สร้างภาพขึ้นใหม่


ซึ่งพื้นที่มหาสมุทรที่ยังไม่ได้สำรวจคิดเป็นพื้นที่มากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมด โดยปกติการใช้กล้องใต้น้ำเพื่อสำรวจมหาสมุทรมีค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากต้องเชื่อมต่อกับเรือ หรือส่งเรือไปเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้กับกล้อง 

ประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 100,000 เท่า 

อีกทั้งกล้องดังกล่าวยังประหยัดพลังงานมากกว่ากล้องใต้น้ำอื่น ๆ ประมาณ 100,000 เท่า ด้วยการแปลงพลังงานกลจากคลื่นเสียงที่เดินทางผ่านน้ำเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับตนเอง โดยสามารถถ่ายภาพสีได้ในสภาพแวดล้อมที่ลึกที่สุดและมืดที่สุด 


ผลกระทบสภาพแวดล้อมใต้มหาสมุทรที่เกิดจากภาวะโลกร้อน 

นอกจากนี้ อุปกรณ์นี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับนักวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบพื้นที่ทางน้ำที่ไม่รู้จัก, ติดตามมลพิษ และสังเกตผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือกล่าวก็คือผลกระทบสภาพแวดล้อมใต้มหาสมุทรที่เกิดจากภาวะโลกร้อน


“หนึ่งในแอปพลิเคชันที่น่าตื่นเต้นที่สุดของกล้องนี้สำหรับฉันเป็นการส่วนตัวคือ บริบทของการตรวจสอบภาวะโลกร้อน เรากำลังสร้างแบบจำลองสภาพภูมิอากาศ แต่เราขาดข้อมูลจากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ใต้มหาสมุทร

เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยให้เราสร้างแบบจำลองภาวะโลกร้อนที่แม่นยำยิ่งขึ้น และเข้าใจได้ดีขึ้นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อโลกใต้น้ำอย่างไร” - ฟาเดล อาดิบ (Fadel Adib) รองศาสตราจารย์ในภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์กล่าว

ข้อมูลและภาพจาก news.mit.edu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง