รีเซต

ผู้ว่าฯนครพนม บูรณาการร่วม สสจ. ปฏิบัติการคัดกรอง รับพี่น้องกลับจากภูเก็ต

ผู้ว่าฯนครพนม บูรณาการร่วม สสจ. ปฏิบัติการคัดกรอง รับพี่น้องกลับจากภูเก็ต
มติชน
6 พฤษภาคม 2563 ( 22:02 )
267
ผู้ว่าฯนครพนม บูรณาการร่วม สสจ. ปฏิบัติการคัดกรอง รับพี่น้องกลับจากภูเก็ต

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่บริเวณลานด้านหน้าศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข ได้ร่วมกันให้การต้อนรับและตรวจคัดกรองสุขภาพผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต จำนวน 26 คน

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะผู้บริหารฯ และทีมงานบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมปฏิบัติการตรวจคัดกรองพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมที่เดินทางกลับจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งงปฏิบัติการจัดรถบัสรับส่งพี่น้องชาวจังหวัดนครพนมกลับภูมิลำเนาในวันนี้เป็นวันที่ 3 โดยทางจังหวัดนครพนมได้ประสานงานกับจังหวัดภูเก็ต และจัดรถบัสรับส่งแบบถึงที่เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเมื่อรถบัสมาถึงพื้นที่

สำหรับปฏิบัติการตรวจคัดกรองยังคงเป็นไปตามขั้นตอนตามมาตรฐานสาธารณสุข เริ่มตั้งแต่ผู้ที่เดินทางมาต้องทำความสะอาดรองเท้าและมือ จากนั้นจึงนำกระเป๋าสัมภาระไปวางยังจุดที่กำหนดของภูมิลำเนาตนเอง ก่อนที่จะไปนั่งรอรับฟังคำชีแจงในการปฏิบัติตัว ข้อห้ามและมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติตาม จากนั้นจึงรับแบบฟอร์มกรอกประวัติและทำการตรวจวัดไข้ ซึ่งทุกคนไม่มีอาการที่ผิดปกติแต่อย่างใด และเข้าสู่ขั้นตอนการซักประวัติเมื่อเสร็จ ก็รับอาหารและกระเป๋าสัมภาระที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วกลับไปขึ้นรถยนต์ที่ทางเจ้าหน้าที่ของแต่ละอำเภอเตรียมไว้ไปส่งกลับยังภูมิลำเนา เพื่อเฝ้ากักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยตลอดระยะเวลาการกักตัวจะมีทีมสาธารณสุขคอยติดตามอาการทุกวัน

จังหวัดนครพนม บูรณาการร่วมจังหวัดภูเก็ต จัดรถบัสรับส่งพี่น้องชาวจังหวัดนครพนม ที่ไปทำงานอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เดินทางกลับภูมิลำเนา เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 มีผู้เดินทางกลับจำนวน 23 คน วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 จำนวน 49 คน และวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 อีกจำนวน 26 คน ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้เป็นที่ประทังใจของผู้ที่ได้เดินทางกลับบ้านและได้รับการชื่นชมผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง