รีเซต

ยุโรปอาจยังไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ปชช.ในปีนี้

ยุโรปอาจยังไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ปชช.ในปีนี้
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 13:28 )
101
ยุโรปอาจยังไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ปชช.ในปีนี้

วันนี้( 9 ต.ค. 63)นายกุยโด เรซี ผู้อำนวยการสำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า ยุโรปน่าจะยังไม่มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงปลายปีนี้ แม้ EMA จะเร่งตรวจสอบประสิทธิภาพวัคซีนที่ประสบความสำเร็จในการทดลองจากหน่วยงานชั้นนำสองแห่งอยู่ก็ตาม 


EMA ได้ตรวจสอบประสิทธิภาพการนำวัคซีนออกใช้ โดยประเมินข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อเร่งอนุมัติวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด รวมถึงวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และ BioNTech SE 


นายเรซี ให้สัมภาษณ์ว่า "ในทางเทคนิคอาจเป็นไปได้ แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยากมาก มันไปได้น้อยมากๆ แม้ว่าผู้ผลิตยา จะส่งข้อมูลได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ แต่นี่เราล่วงเข้ามาถึงช่วงกลางเดือนต.ค. แล้ว ถึงจะรออีกสองสามสัปดาห์ เราก็ยังต้องใช้เวลาประเมินอย่างน้อยๆ คงไม่ช้าไม่เร็วกว่าสิ้นปีนี้แน่นอน" 


แรงกดดันต่อการพัฒนาวัคซีนเพิ่มขึ้นไปทั่วโลก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ทะลุ 36 ล้านคนแล้ว และหลายประเทศยังต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ


ขณะเดียวกัน ความหวังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการนำวัคซีนออกใช้ในสหรัฐให้ได้ในช่วงการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ ก็ดูจะเป็นไปได้ยากมากขึ้นด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ข่าวที่เกี่ยวข้อง