รีเซต

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2564 ( 01:03 )
218
Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

ความฝันของ Elon Musk คือ "การพามนุษย์ไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร" เขาจึงได้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ขึ้นมา เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัฒกรรมอวกาศโดยเฉพาะ และนั่นจึงคือจุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์ที่ชื่อว่า "Raptor" ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์สุดพิเศษและเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับจรวดที่จะทำความฝันของ Elon Musk ให้สำเร็จ จรวดที่ชื่อว่า "Starship" จรวดที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 100 คน


เกี่ยวกับ "จรวด Starship"


จรวด Starship เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SpaceX Starship ที่ประกาศเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 โดยเป็นโครงการท่องเที่ยวอวกาศส่วนตัวที่หาทุนด้วยตนเอง ถูกออกแบบมาให้เป็นยานพาหนะยิงจรวดแบบสองขั้นตอนสู่วงโคจรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ โดยจรวด Starship มีอีกชื่อว่า "จรวดขั้นที่สอง" ถูกออกแบบมาให้เป็นตู้เก็บสินค้าระยะยาวในช่วงต้น และได้เปลี่ยนไปเป็นยานอวกาศบรรทุกผู้โดยสารในที่สุด Starship จะถูกนำไปใช้ปล่อยสู่วงโคจร โดยมีจรวดบูสเตอร์ต่อเติมที่ชื่อว่าซูเปอร์เฮฟวี ซึ่งจะทำการติดเครื่องยนต์ Raptor จำนวนมากถึง 37 เครื่องเอาไว้ โดย Starship จะรับหน้าที่เป็นทั้งขั้นที่สองในระบบปล่อยยานไปสู่วงโคจรอบบสองขั้นตอน และจะรับหน้าที่เป็นยานโคจรระยะยาวในอวกาศ


Starship จะถูกนำไปใช้เพื่อบรรทุกมนุษย์ขึ้นไปยังดาวอังคารและดวงจันทร์พร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งรวมไปถึงสัมภาระที่สามารถขนไปได้ด้วย มีความสูง 50 เมตร บรรจุเชื้อเพลิงได้ 1,200 ตัน พร้อมระวางบรรทุกอีก 100 ตัน ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor 6 เครื่อง การลงสู่พื้นโลกเป็นการลงแบบแนวนอน ควบคุมทิศทางด้วยครีบข้างลำตัวยานสี่จุด ในช่วงท้ายของการลงจอด จะใช้เครื่อง Raptor ผลักตัวยานเพื่อลงจอดแบบ soft-landing ถูกออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และสามารถเติมเชื้อเพลิงในอวกาศกาศได้


การทดสอบที่ล้มเหลวของ Starship 


Starship ได้รับการทดสอบมาหลายรอบแล้ว โดยใช้ชื่อรหัสการทดสอบขึ้นต้นว่า SN โดยเราสามารถลำดับทามไลน์ได้ดังนี้

  • ในช่วงแรก SpaceX ได้ทดสอบเครื่องยนต์ Raptor กับยาน Starhopper ที่มีหน้าตาเหมือนถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ก่อน

  • ต่อมา ได้ทดสอบต่อในรุ่น SN5 และ SN6 แต่เป็นรุ่นที่ใช้เครื่อง Raptor แค่เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น และบินได้สูงเพียง 150 เมตรเท่านั้น

  • SN8 เป็นรุ่นที่ทำการทดสอบบินสูงครั้งแรก ซึ่งวางแผนที่จะบินให้สูง 12.5 กิโลเมตร แล้วกลับลงมาอย่างปลอดภัย ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor ทั้งหมด 3 เครื่อง การทดสอบปรากฎว่าสามารถส่งจรวดไปได้สูงตามเป้าสำเร็จ ได้ข้อมูลการบินครบถ้วน แต่แรงดันเชื้อเพลิงช่วงท้ายมีไม่มากพอ ทำให้ความเร็วในการลงจอดสูงเกินไปจนยานกระแทกกับพื้น และระเบิดไปในที่สุด

  • ต่อมาทดสอบในรุ่น SN9 สามารถบินได้สูง 10 กิโลเมตร แต่ก็ลงจอดไม่สำเร็จ กระแทกพื้นระเบิดไปในที่สุด ถือเป็นการลงจอดไม่สำเร็จครั้งที่ 2

  • ในรุ่น SN10 สามารถบินได้สูง 10 กิโลเมตร สามารถลงจอดได้สำเร็จ แต่หลังลงจอดสำเร็จได้ 8 นาที จรวดกลับระเบิดไปในที่สุด

  • SN11 ระเบิดกลางอากาศ หลังเริ่มที่จะนำเครื่องลงจอด โดยเกิดจากปัญหาของเครื่องยนต์ตัวที่ 2 ตั้งแต่ตอนบินขึ้นและแรงดันในขณะลงจอดมีไม่เต็มที่



ความสำเร็จครั้งแรก "SN15"


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา ในที่สุด Starship เวอร์ชัน SN15 ก็สามารถทำภารกิจได้สำเร็จ โดยที่ไม่เกิดการะเบิดใด ๆ ขึ้น Starship SN15 ถูกยิงจากฐานที่เมือง Boca Chica รัฐ Texas ตัวจรวดใช้เครื่องยนต์ Raptor จำนวน 3 เครื่อง ยิงขึ้นไปสูง 10 กิโลเมตร แล้วดับเครื่อง ก่อนจะพลิกตัวเป็นแนวราบแล้วปล่อยหล่นกลับลงมา จากนั้นก็ติดเครื่องตั้งลำอีกครั้งแล้วลงจอดได้สำเร็จ รวมทั้งหมดใช้เวลาไปทั้งสิ้นราว 6 นาที 


ภายในปีนี้ SpaceX วางแผนที่จะทดสอบยิง Starship ให้ไปอยู่ในระดับวงโคจรให้ได้


แหล่งที่มา space.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง