รีเซต

STPIมาแล้วรุกกัญชง BKI-TIPประกันผลผลิต

STPIมาแล้วรุกกัญชง BKI-TIPประกันผลผลิต
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2564 ( 08:45 )
271
STPIมาแล้วรุกกัญชง BKI-TIPประกันผลผลิต

 

ทันหุ้น- สุดฮือฮา STPI บริษัทตระกูลชาญวีรกูล ประกาศตั้งบริษัทย่อยรุกธุรกิจกัญชง ชี้รองรับการเติบโตตลาดกัญชง และกระจายความเสี่ยง ด้าน BKI - TIP สบช่องออกแบบประกันภัยพืชเศรษฐกิจกัญชากัญชง เบี้ย 7-16 บาทต่อต้น คุ้มครอง 200-500 บาทต่อต้น  ด้าน HFT เตรียมออกผลิตภัณฑ์เบียร์กัญชงวางจำหน่ายเร็วนี้

 

บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติหลักการการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชง พร้อมทั้งอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจดังกล่าวโดยเฉพาะ

 

โดยบริษัทได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 ถือหุ้นโดยบริษัท 100% ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท จากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขยายขอบเขตการลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากกัญชง และกระจายความเสี่ยงของการ ดำเนินงานของบริษัท

 

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการกำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้สำหรับการดำเนินธุรกิจดังกล่าวให้ถูกต้องและครบถ้วนต่อไป รายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยง และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญ ตามข้อกำหนดของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ทั้งนี้ STPI นับเป็นบริษัทที่มีตระกูลชาญวีรกูล ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถือหุ้น มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรก ประกอบด้วย  1. บลจ.เกียรตินาคินภัทร(รับโอนจากรมต.อนุทิน ชาญวีรกูลเพื่อการจัดการทรัพย์สินของรมต.ฯ) สัดส่วน 10.13% 2. บริษัท เบสท์ ควอลิตี้ สกิลส์ จำกัด สัดส่วน 4.79% 3. นาย ยรรยง นิติสาโรจน์ สัดส่วน 4.15% 4. นาย ชวลิต ลิ่มพานิชย์ สัดส่วน 3.99% 5. นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล สัดส่วน 3.55%

 

@ ประกันพืชผลกัญชง

บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI แจ้งว่า วานนี้ (23 มิถุนายน 64) แบบประกันภัยพืชเศรษฐกิจกัญชากัญชง เพิ่งจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ซึ่งหลักการในเบื้องต้นนั้นความคุ้มครองจะคล้ายกับประกันภัยพืชผล คือคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง ลมพายุ ลูกเห็บ ไฟป่า เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน ผู้เอาประกันภัยสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้จาก ภัยปล้นชิงทรัพย์ โดยความคุ้มครองจะอยู่ที่ 180 วัน ซึ่งในส่วนของ BKI ยังไม่ได้กำหนดแผน ในการเปิดขาย แต่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้

 

ทางด้านบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เผยว่า เนื้อหาสำคัญที่ผู้เอาประกันภัยต้องระบุคือ วัตถุประสงค์ของการปลูก เป็นต้นว่า เพื่อใช้ในทางการแพทย์ เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ทางด้านการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์หรือเภสัชกรรม หรือ พื่อการผลิตเพื่อส่งออก และส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา เป็นต้น

 

รวมถึงต้องระบุว่า ปลูกภายในตัวอาคาร (Indoor cultivation) ที่มีการควบคุมแสงจากธรรมชาติ หรือจากหลอดไฟสภาพอากาศ อุณหภูมิ การหมุนเวียนของอากาศ ความชื้น ก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือการปลูกแบบภายนอกตัวอาคาร (Outdoor cultivation) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็จะมีผลกับการกำหนดเบี้ยประกันภัยสำหรับคุ้มครองจะแบ่งเป็น ระยะเริ่มต้น เบี้ยอยู่ที่ราว 7 บาทต่อต้น โดยให้ความคุ้มครองที่ 200 บาท ระยะที่สามารถสกัดสารได้ เบี้ยอยู่ทที่ประมาณ 16 บาทต่อต้น ความคุ้มครองที่ 500 บาท

 

@ HFT จ่อวางขายเบียร์กัญชง

ด้านนายจวง จื้อ เหยา รองประธานกรรมการ บริษัท ฮั้วฟงรับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT เปิดเผว่า บริษัทกำลังเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชง โดยขณะนี้ได้เตรียมวางขายเบียร์กัญชง ซึ่งเป็นเบียร์ที่มีการผลิตจากพืชกัญชงไม่มีสารสกัด CBD ซึ่งขณะนี้ อย. ได้เปิดให้ขอยื่นรับใบอนุญาต และบริษัทกำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้เร็วๆนี้

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง