รีเซต

หวาดเสียว! อาสาพิทักษ์งูจันทบุรี ใช้มือเปล่าจับจงอางยักษ์ ยาวกว่า 4 เมตร เลื้อยซุกรถบรรทุก (มีคลิป)

หวาดเสียว! อาสาพิทักษ์งูจันทบุรี ใช้มือเปล่าจับจงอางยักษ์ ยาวกว่า 4 เมตร เลื้อยซุกรถบรรทุก (มีคลิป)
มติชน
24 มีนาคม 2564 ( 18:31 )
135
หวาดเสียว! อาสาพิทักษ์งูจันทบุรี ใช้มือเปล่าจับจงอางยักษ์ ยาวกว่า 4 เมตร เลื้อยซุกรถบรรทุก (มีคลิป)

หวาดเสียว! อาสาพิทักษ์งูจันทบุรี ใช้มือเปล่าจับจงอางยักษ์ ยาวกว่า 4 เมตร เลื้อยซุกรถบรรทุก

 

 

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 64 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายกมลชัย บุญสวัสดิ์ อายุ 39 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้ามาซ่อนตัวอยู่ในรถบรรทุก ที่จอดไว้ในบ้านเลขที่ 47 ม.1 ต.สองพี่น้อง ซึ่งเป็นบ้านญาติ เกรงว่าคนในบ้านอาจจะได้รับอันตราย ให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่า

 

 

หลังจากได้รับแจ้ง ได้ประสานไปยัง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ผู้เชี่ยวชาญทีมงาน งูพิษชิดใกล้ , อสรพิษวิทยา พร้อมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำอุปกรณ์ร่วมเดินทางตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือจับงู

 

 

 

เมื่อเดินทางมาถึง ได้พบกับ นายกมลชัย ชาวบ้านผู้แจ้ง พร้อมกับญาติๆ และเพื่อนบ้านที่ทราบข่าว ที่ยังอยู่ในอาการตื่นตระหนก ได้พาไปตรวจสอบจุดที่พบงูจงอาง ซึ่งอยู่บริเวณภายในโรงจอดรถจากการตรวจสอบ พบงูจงอางตัวดังกล่าว ได้เลื้อยเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถบรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่สีขาว หมายเลขทะเบียนป้ายเหลือง 70-2016 จันทบุรี ที่จอดอยู่ภายในโรงจอดต่อมา ทีมงานอาสาพิทักษ์งู และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้นำไฟฉาย เข้าตรวจสอบจนพบเห็นตัวงูจงอาง โดยทางทีมงานได้ใช้ตะขอเหล็กเกี่ยวคล้องงู แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากเป็นที่แคบ และ งูจงอางได้ชูคอแผ่แม่เบี้ย พุ่งฉกใส่เจ้าหน้าที่อยู่หลายครั้ง และยังเลื้อยหนีไปตามซอกต่างๆ จนไปขดตัวซุกอยู่ อยู่บนเครื่องยนต์ ใต้ห้องโดยสาร

 

 

 

จากนั้นได้เลื้อยหนีไปซุกตัวใต้ท้องรถบรรทุก บริเวณถึงน้ำมัน ทันทีที่เห็นงูอยู่ในอาการสงบทาง สิบเอก ณัฐพล ได้ใช้ตะขอเหล็กเกี่ยวไปที่ลำตัวของงู และใช้มือเปล่าดึงส่วนหางของงู และนำตัวออกมาในที่โล่ง เพื่อง่ายต่อการควบคุมไม่ให้งูตื่นตกใจ แต่เมื่องูออกมาในที่โล่งกลับตื่นกลัวคน ได้ชูคอแผ่แม่เบี้ยไม่ยอมให้จับตัวพร้อมกับฉกใส่เจ้าหน้าที่หลายครั้ง

 

 

ต่อมาทางทีมงาน จึงได้ใช้วิธีนำสิ่งของมาหลอกล่อเพื่อดึงดูดความสนใจงูจงอาง ขณะที่ สิบเอก ณัฐพล ที่อ้อมตัวไปอยู่ทางด้านหลังได้ขยับตัวเข้าใกล้ จากนั้นใช้มือเปล่า ค่อยๆจับไปที่หัวงูอย่างระมัดระวัง จนสามารถจับจงอางได้สำเร็จ ท่ามกลางความหวาดเสียว และลุ้นระทึกของชาวบ้านที่มายืนดูเหตุการณ์
จากการตรวจสอบ พบงูจงอางตัวดังกล่าว เป็นงูป่า วัดความยาวได้ 4.07 เมตรน้ำหนักประมาณ 15 กก. ต่อมาทางทีมงาน อาสาพิทักษ์งู ได้นำกล่องพลาสติกมาวาง หลอกล่อ เพื่อให้งูจงอางได้เลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาติญาณ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้งูเกิดอาการบาดเจ็บ จากนั้นจะได้นำกลับไปพักฟื้น และเตรียมเคลื่อนย้ายปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

 

 

 

จากการสอบถาม นายกมลชัย ผู้แจ้งเล่าบอกว่า ขณะที่เกิดเหตุ ได้ขี่รถเข้ามาที่บ้านญาติ และเห็นงูตัวขนาดใหญ่กำลังเลื้อยเข้าไปที่หน้าบ้าน โดยมีสุนัขวิ่งไล่เห่าตามมา ก่อนที่งูจะเลื้อยหนีเข้ามาในโรงจอดรถข้างบ้าน จึงได้ให้ญาติคอยเฝ้าดู และรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ให้มาช่วยจับดังกล่าว

 

 

ขณะที่ทางด้าน สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ผู้เชี่ยวชาญทีมงาน งูพิษชิดใกล้ และ อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ในขณะนี้ ในพื้นที่ จ.จันทบุรี มีประชาชน พบเจอ งูจงอาง ในเขตสวนผลไม้ และบ้านเรือนจำนวนมาก โดยเฉพาะเดือน ก.พ. และ มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ทีมงานสามารถจับงูจงอางและงูพิษอื่นๆไปแล้วกว่า 50 -100 ตัว

 

 

โดยในส่วนของ งูจงอาง ที่พบบ่อย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูผสมพันธ์ และการไล่ล่างูชนิดอื่นเป็นอาหาร
ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ มาช่วยดำเนินการอย่าจับงูด้วยตัวเอง ทั้งนี้ภาพที่เห็นการจับงูด้วยมือเปล่า เป็นทักษาความสามารถเฉพาะตัว และความเชี่ยวชาญชำนาญ ที่ได้รับการอบรมฝึกฝนมาอย่างถูกวิธี ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ ความสูญเสีย ทั้งคน และ งูต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง