รีเซต

เปิดเหตุผล ทำไมประเทศไอร์แลนด์ไม่มีงู ?

เปิดเหตุผล ทำไมประเทศไอร์แลนด์ไม่มีงู ?
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 15:15 )
28
เปิดเหตุผล ทำไมประเทศไอร์แลนด์ไม่มีงู ?

เมื่อพูดถึงสัตว์เลื้อยคลานอย่าง “งู” ชาวไทยเราอาจจะไม่แปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะแม้จะไม่ได้อยากเจอ แต่ก็พบเจอได้บ่อยครั้ง ยิ่งหน้าฝน งูถูกน้ำไล่ที่ ก็ยิ่งออกมาหาที่อบอุ่นในบ้านเรือนมนุษย์ทำให้พบเจอบ่อยเข้าไปอีก แต่รู้หรือไม่ว่าบางพื้นที่บนโลกไม่มีงูตามธรรมชาติอยู่เลย หนึ่งในนั้นคือประเทศ ไอร์แลนด์


คำถามคือทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?


นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ชี้ไปว่า เหตุผลที่ไอร์แลนด์ไม่มีงู เป็นเพราะเกิดยุคน้ำแข็งครั้งล่าสุด ทำให้พื้นที่นี้หนาวเย็นเกินไปสำหรับสัตว์เลื้อยคลาน ซึ่งมีเลือดเย็น และต้องการความอบอุ่นจากสภาพแวดล้อมเพื่อความอบอุ่น งูจึงอพยพถิ่นฐานไปยังยุโรปเหนือและยุโรปตะวันตกกันหมด จนกระทั่งยุคน้ำแข็งจบสิ้นไปเมื่อประมาณ 10,000 ปีที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งหลังจากยุคน้ำแข็ง ประเทศไอร์แลนด์ก็ถูกห้อมล้อมไปด้วยทะเล เรียกว่าเป็นภูมิประเทศแบบเกาะ ทำให้เป็นการป้องกันไม่ให้งูเข้ามาตั้งรกรากที่นี่ จริงอยู่ที่งูทะเลอาจจะว่ายน้ำข้ามมาได้ แต่โดยปกติแล้วงูทะเลจะอาศัยในเขตร้อนอบอุ่น


แล้วถ้าหากมีคนแย้งขึ้นมาว่า อังกฤษก็เป็นเกาะเช่นกัน ทำไมจึงมีงูท้องถิ่นตั้ง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ งูน้ำ (Grass Snake) งูเรียบ (Smooth Snake) และงูแอดเดอร์ (Adder) เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมสะพานแผ่นดินธรรมชาตินั้นไม่ได้เกิดพร้อมกัน คือ สะพานแผ่นดินที่เชื่อมระหว่างไอร์แลนด์และอังกฤษถูกท่วมเมื่อประมาณ 8,500 ปีที่แล้ว ส่วนสะพานเชื่อมระหว่างอังกฤษกับยุโรปอยู่นานกว่านั้นประมาณ 2,000 ปี ดังนั้นงูจึงสามารถอพยพไปยังเกาะอังกฤษได้ แต่ไม่สามารถอพยพต่อไปยังไอร์แลนด์ได้นั่นเอง


ไม่เพียงงูเท่านั้น ที่ไม่สามารถอพยพไปอยู่ในไอร์แลนด์ได้ แต่สัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ ก็ไม่สามารถไปได้เช่นกัน ยกเว้นสัตว์ชนิดหนึ่ง คือ จิ้งจกไววิพารัส (Viviparous Lizard) สัตว์เลื้อยคลานพื้นเมืองเพียงชนิดเดียวของไอร์แลนด์ ซึ่งมันต้องอพยพมายังไอร์แลนด์ภายใน 10,000 ปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ไอร์แลนด์ไม่ได้เป็นเพียงเกาะเดียวเท่านั้นที่ไม่มีงู ยังมีเกาะอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งด้วยที่ไม่มีงู ได้แก่ นิวซีแลนด์ ฮาวาย กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และแอนตาร์กติกา 


แต่ในอนาคตอาจมีงูแพร่หลายในไอร์แลนด์ ซึ่งจะเกิดจากมนุษย์นำมาปล่อยและแพร่พันธุ์ อย่างเช่นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 การเลี้ยวงูถือเป็นสัญลักษณ์แสดงความมั่งคั่งของคนไอริช แต่ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2008 ทำให้ผู้คนปล่อยงูออกไปยังธรรมชาติ หลังจากนั้นชาวไอริชก็พบงูเยอะขึ้น แต่จนถึงตอนนี้ ดูเหมือนจะยังไม่มีรายงานว่างูแพร่กระจายเข้าไปในป่า 


และนี่ก็คือคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ว่าทำไมประเทศไอร์แลนด์จึงไม่มีงู 


ที่มาข้อมูล PopsciNationalgeographic

ที่มารูปภาพ Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง