รีเซต

'คริสตี้' อดีตที่ปรึกษาทรัมป์ ประกาศลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี

'คริสตี้' อดีตที่ปรึกษาทรัมป์    ประกาศลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 16:35 )
48
'คริสตี้' อดีตที่ปรึกษาทรัมป์    ประกาศลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี

คริส คริสตี้ อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี และอดีตที่ปรึกษาของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (6 มิถุนายน) ลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ในศึกเลือกตั้งภายในพรรครีพับลิกัน ชนกับอดีตนายเก่าอย่างทรัมป์ เพื่อชิงการเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน 


คริสตี้เคยเป็นที่ปรึกษาของทรัมป์ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ซึ่งประสบความสำเร็จ แต่หลังจากนั้น เขาได้กลายเป็นผู้คอยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ หลังจากที่ทรัมป์พยายามอ้างแบบผิด ๆ ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ที่ทรัมป์พ่ายแพ้นั้น เป็นเพราะมีการโกงเลือกตั้ง


ในการประกาศตัวที่เมืองกอฟฟ์สทาวน์ รัฐนิวแฮมเชียร์ คริสตี้ ระบุว่า ทรัมป์ทำให้ "สหรัฐฯ ด้อยค่า" พร้อมกับกล่าวโจมตีการเมืองแบบสร้างความแตกแยก เขาประกาศต่อหน้าผู้สื่อข่าวว่า เขาจะไม่ลงคะแนนให้แก่ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า ถึงแม้ว่าหากทรัมป์ชนะศึกเลือกตั้งภายในพรรค ได้เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของรีพับลิกันก็ตาม


คริสตี้เมินผลสำรวจความนิยมที่ให้ทรัมป์มีคะแนนนำผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ โดยตัวเขาเอง ได้คะแนนนิยมเพียง 1% เท่านั้นจากผลสำรวจของ Reuters/Ipsos เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ทรัมป์ได้ 49% ส่วนรอน ดิแซนทิสได้ 19%


คริสตี้เคยเป็น 1 ในผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกันปี 2016 แต่ถอนตัวหลังจากผลคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมเชียร์ เพื่อสรรหาตัวตัวแทนพรรครีพับลิกัน จบลงโดยที่เขาได้คะแนนน่าผิดหวัง เขากลายเป็นผู้สมัครรีพับลิกันคนแรกที่ประกาศเทคะแนนสนับสนุนทรัมป์ และทรัมป์ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2016 


แต่ต่อมา คริสตี้เรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันปฏิเสธการยืนกรานของทรัมป์ ที่กล่าวหาการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 มีการโกงเลือกตั้ง 


จุดยืนของคริสตี้ดังกล่าว อาจจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่นิยมรีพับลิกัน ที่กำลังอยากจะก้าวข้ามทรัมป์ ให้มาลงคะแนนให้เขาได้ แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่า จะมีผู้สมัครประธานาธิบดีรีพับลิกันคนใด จะมาแทนที่ทรัมป์ได้ ถ้าหากไม่ได้เสียงสนับสนุนจากฐานเสียงของทรัมป์ ที่ยังคงจงรักภักดีต่อทรัมป์อย่างเหนียวแน่น


คริสตี้เปิดตัว 1 วันก่อนหน้า ไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยทรัมป์ ที่กำลังจะประกาศตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (7 มิถุนายน) ลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า ชนกับนายเก่าอย่างทรัมป์เช่นกัน ส่วนผู้สมัครเบอร์แรงอื่น ๆ มี นิกกี้ เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติในสมัยของทรัมป์ , รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และวุฒิสมาชิกทิม สก็อต


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง