รีเซต

ผู้ผลิตชิปสหรัฐฯ เตือนรัฐบาล เลี่ยงออกข้อจำกัด 'จีน' เพิ่มเติม

ผู้ผลิตชิปสหรัฐฯ เตือนรัฐบาล เลี่ยงออกข้อจำกัด 'จีน' เพิ่มเติม
Xinhua
20 กรกฎาคม 2566 ( 01:05 )
41
ผู้ผลิตชิปสหรัฐฯ เตือนรัฐบาล เลี่ยงออกข้อจำกัด 'จีน' เพิ่มเติม

นิวยอร์ก, 19 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ กระตุ้นเตือนรัฐบาลวอชิงตัน "หลีกเลี่ยงการออกข้อจำกัดเพิ่มเติม" ด้านการจำหน่ายชิปแก่จีน ซึ่งเป็นตลาดการค้าเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แถลงการณ์จากสมาคมฯ ระบุว่าการออกข้อจำกัดที่กินวงกว้างและคลุมเครือเพียงฝ่ายเดียวซ้ำๆ ในบางครั้งสร้างความเสี่ยงให้สหรัฐฯ สูญเสียความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน สร้างความไม่แน่นอนในตลาดอย่างมีนัยสำคัญ และกระตุ้นการตอบโต้แบบยกระดับต่อเนื่องจากจีน

ทั้งนี้ สมาคมฯ กระตุ้นเตือนรัฐบาลสหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการออกข้อจำกัดเพิ่มเติมจนกว่าจะมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและคณะผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น เพื่อประเมินผลกระทบของข้อจำกัดในปัจจุบันและอนาคต

แถลงการณ์นี้มีขึ้นขณะคณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พิจารณาปรับปรุงกฎระเบียบที่บังคับใช้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ซึ่งมุ่งควบคุมอุตสาหกรรมชิปของจีนด้วยการจำกัดความร่วมมือระหว่างบริษัทสหรัฐฯ กับผู้ผลิตชิปของจีน

บรรดาซีอีโอบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ จะจัดการประชุมกับคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อจำกัดการส่งออกสู่จีนที่อาจบังคับใช้เพิ่มเติมในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง