รีเซต

สรุปดรามา! เจ.เค.โรว์ลิง โดนถล่มเรื่องเหยียดเพศ?

สรุปดรามา! เจ.เค.โรว์ลิง โดนถล่มเรื่องเหยียดเพศ?
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2563 ( 16:40 )
6.2K
1
สรุปดรามา! เจ.เค.โรว์ลิง โดนถล่มเรื่องเหยียดเพศ?

"เจ เค โรว์ลิง" ผู้ประพันธ์นวนิยายแฟนตาซีสุดยิ่งใหญ่ของโลกอย่าง "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ได้กลายเป็นกระแสข่าวดังในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่เธอได้ทวีตข้อความในเชิง “เหยียดเพศ” จนปลุกกระแสความไม่พอใจในกลุ่ม LGBT .. แม้แต่นักแสดงหลักของเรื่อง "แดเนียล แรดคลิฟฟ์" เองก็ถึงกับออกมาโจมตีผู้ประพันธ์ที่สร้างชื่อเสียให้เขาด้วยเหมือนกัน

ย้อนดูความขัดแย้งบนโลกออนไลน์ ระหว่าง เจ เค โรว์ลิง กับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) รวมถึงกลุ่มแฟนคลับของเธอ ได้คุกรุ่นอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่เธอได้ทวีตข้อความหนึ่งที่ทำให้เกิดการตีความว่าเธอนั้น “เหยียดเพศ” และไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ


เผยข้อความทวีตต้นเหตุ

ต้นเรื่อง คือ เธอได้อ้างอิงบทความที่ชื่อ “Opinion: Creating a More Equal Post-COVID-19 World for People Who Menstruate” หรือ “ความคิดเห็น: การสร้างความเท่าเทียมหลังช่วงโควิด-19 ให้มากขึ้น สำหรับ “กลุ่มคน” ที่มีประจำเดือน” .. โดยเธอได้โควทบทความนี้ และถามว่า ในบทความใช้คำว่า People หรือ “กลุ่มคน” ...  “กลุ่มคนที่มีประจำเดือน” แทนที่จะใช้คำว่า “ผู้หญิง” ไปเลย โดยเธอยังทวีตอีกว่า “ฉันมั่นใจว่า มันมีคำที่ใช้สำหรับเรียกคนเหล่านี้ โปรดช่วยฉันคิดหน่อย .. Wumben? Wimpund? Woomud?”


ซึ่งทวีตต้นเรื่องนี้เอง ที่สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ และบรรดาผู้ที่สนับสนุนความหลากหลาย และความเท่าเทียมทางเพศ โดยหลายคนทวีตตอบโต้โรว์ลิง โดยบอกว่า “กลุ่มคน” ที่มีประจำเดือนได้ มันไม่ได้มีแค่ผู้หญิงนะ .. มันยังมี กลุ่มผู้ชายข้ามเพศ , หรือกลุ่มคนที่แสดงออกทางเพศไม่ตรงกับเพศสภาพ และบรรทัดฐานสังคม ก็สามารถที่จะมีประจำเดือนได้เช่นเดียวกัน .... อีกทั้งยังโจมตีว่าเธอมีอคติต่อเรื่องความหลากหลายทางเพศ 

หลังจากนั้น โรว์ลิง ก็ยังได้ออกมาทวีตเรื่องความหลากหลายทางเพศอีกครั้ง  เธอระบุว่า “หากเพศมันไม่ใช่สิ่งที่แท้จริง มันก็คงไม่มีแรงดึงดูดจากเพศเดียวกัน หากเพศไม่ใช่สิ่งที่แท้จริง การมีชีวิตอยู่ในความเป็นจริงของผู้หญิงทั่วโลกก็คงถูกลบทิ้งไป .. ฉันรู้จักและรักคนข้ามเพศ แต่การลบความคิดเรื่องเพศกำเนิด มันเป็นการจำกัดความสามารถในการนิยามการใช้ชีวิตของพวกเขา.. ฉันพูดความจริง ไม่ใช่ความเกลียดชัง” 

แน่นอนว่า ทวีตของเธอยังคงเรียกแขกได้อีกมาก ชาวเน็ตหลายคนบอกว่า เธอไม่ได้รู้จัก รับรู้ หรือแม้แต่รักคนข้ามเพศอย่างที่เธอทวีตบอกจริง ๆ เพราะเธอเองไม่ได้ตระหนักถึงการมืตัวตนของพวกเขาด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ โรว์ลิง ยังถูกเรียกว่า "แม่มด" และ "TERF" หรือ trans-exclusionary radical feminist หรือพวกเฟมินิสต์แบบสุดโต่ง ที่ยึดมั่นในหลักการว่าเพศของคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่มีแค่ ชาย หรือ หญิง เท่านั้น 

พระเอก "แฮร์รี่ พอตเตอร์" จวก "เจ.เค"

ด้าน แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ซึ่งโด่งดังขึ้นมาจากบทบาทแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตัวละครหลักของวรรณกรรมของเธอ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านนางโรว์ลิง เช่นกัน โดยบอกว่า "ผู้หญิงข้ามเพศ ก็เป็นผู้หญิง" .. แต่ยืนยันว่า สิ่งที่เขาแสดงออกมานี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์จะแสดงให้เห็นว่ามีการขัดแย้งระหว่างตัวเขาและโรว์ลิงแต่อย่างใด 



"เจ.เค" แจงปมอดีตเคยรอดจากการล่วงละเมิด

ล่าสุด เจ เค โรว์ลิง ได้เขียนบทความบนบล็อกส่วนตัว อธิบายเรื่องราวในอดีตของตัวเอง  บอกว่า หากเธอเกิดช้ากว่านี้อีก 30 ปี เธออาจพยายามจะเปล่ยนแปลง เพื่อหนีความเป็น "ผู้หญิง" เพื่อกลายเป็น "ผู้ชาย" 

และยังบอกด้วยว่า ในอดีตเธอคือผู้รอดชีวิตจากการกระทำรุนแรงในครอบครัว และการล่วงละเมิดทางเพศ .. สิ่งเหล่านี้คือบาดแผลที่ไม่เคยจางหายไปที่ทำให้เธอเชื่อและรับรู้ถึง "สิทธิของความเป็นผู้หญิง" 


ที่เธอไม่เคยพูดถึงเรื่องเหล่านี้ ไม่ใช่เพราะอาย แต่ไม่อยากสะกิดแผลตัวเองอีก

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ ในประชาคมโลก เพราะแท้จริงแล้ว อย่างที่เราทราบกันว่า โลกของเราไม่ได้มีแค่ “ผู้หญิง” และ “ผู้ชาย” เท่านั้น แต่ยังมีความหลากหลายทางเพศ และคำจัดกัดความทางเพศอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ในช่วงเวลานี้ ที่เรื่องการเหยียดสีผิว เหยียดชนชาติ กำลังปะทุคุกรุ่นอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วโลก เรื่องของ “ความหลากหลายทางเพศ” ก็ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากเช่นเดียวกัน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง