รีเซต

ยังไม่ฟื้น!ส่งออกเดือนมิ.ย.ติดลบ 23.17%

ยังไม่ฟื้น!ส่งออกเดือนมิ.ย.ติดลบ 23.17%
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2563 ( 11:43 )
98
ยังไม่ฟื้น!ส่งออกเดือนมิ.ย.ติดลบ 23.17%

วันนี้ (24 ก.ค.63) นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ภาพรวมการส่งออกไทยประจำเดือน  มิ.ย. 2563 ติดลบ -23.17% มีมูลค่า  16,444 ล้านเหรียญสหรัฐ   ขณะที่การส่งออกครึ่งปีแรก (มกราคม–มิถุนายน) ของไทยหดตัว-7.09% มูลค่ารวม 114,343 ล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่งมองว่าหากการส่งออกยังทรงตัวในระดับนี้ คาดว่าทั้งปีอาจจะส่งออกลดกว่าที่เคยประเมินไว้ 

อย่างไรก็ดีมองว่าการส่งออกของไทย ผ่านจุดต่ำสุดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา  ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น  โดยเฉพาะในสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมติดลบน้อยลงทำให้เห็นว่าดีขึ้นเพราะสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น คงต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะฟื้นตัวกลับมา โดยผลจากการผ่อนคลายโควิดทำให้การขนส่งเริ่มสุงขึ้น แต่ยังมีปริมาณไม่มาก การเดินทางยังไม่มากเท่าไหร่ สินค้าบางตัวไปได้ดีมาก เช่นทุเรียน  เปลี่ยนจากส่งทางรถบรรทุก เป็นทางเครื่องบิน เศรษฐกิจโลกยังไม่ค่อยฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของไทยยังไม่ดีขึ้น และเป็นปัจจัยลบที่ต้องจับตามอง 

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ยังคงมีความท้าทาย โดยมีปัจจัยกดดันการส่งออก ได้แก่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อกำลังซื้อที่ลดลงของประชาชนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าหลายประเทศในเอเชียจะเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดแล้วก็ตาม แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดรอบสอง ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ-จีน และจีน-อินเดีย สร้างความไม่แน่นอนต่อนโยบายการค้าและเศรษฐกิจโลก และการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านราคา

ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนการส่งออก ได้แก่ การขนส่งสินค้าที่คล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน โดยไทยและประเทศเพื่อนบ้านต่างเริ่มผ่อนคลายเปิดจุดผ่านแดนสำคัญๆ ให้สามารถทำการขนส่งสินค้าได้หลายช่องทางมากขึ้น ซึ่งขณะนี้การขนส่งสินค้าชายแดนผ่านจุดผ่านแดนถาวรระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านกลับมาดำเนินการได้เกือบทั้งหมดแล้ว และ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ภาครัฐออกมาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายของประชาชนฟื้นตัว ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกไปจีนจะยังคงสามารถขยายตัวได้ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ในขณะเดียวกัน ตลาดสหรัฐฯ กลับมาขยายตัวตามการเร่งเปิดเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 สวนทางโควิด! มะม่วงไทยทำยอดส่งออก5เดือนแรกปี63 กว่า5.7ตัน

 เปิด 5 แหล่งผลิตมะพร้าวไทย จุดหมายส่งออกอยู่ที่ไหน?

 ลิง!! ปัญหาระดับชาติ ถกด่วน!!กระทบส่งออกกะทิกล่อง l จัดใหญ่ ใส่ไม่ยั้ง l 06-07-2020 (คลิป)



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง