รีเซต

นิวซีแลนด์เร่งขยาย 5G คลุมพื้นที่ชนบทเสี่ยงอันตราย

นิวซีแลนด์เร่งขยาย 5G คลุมพื้นที่ชนบทเสี่ยงอันตราย
Xinhua
13 พฤษภาคม 2566 ( 12:16 )
43
นิวซีแลนด์เร่งขยาย 5G คลุมพื้นที่ชนบทเสี่ยงอันตราย

เวลลิงตัน, 12 พ.ค. (ซินหัว) -- รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ทยอยลงนามสัญญากับกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วของการให้บริการเครือข่ายสัญญาณ 5G ไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงอันตรายในชนบท

เมื่อวันศุกร์ (12 พ.ค.) จินนี แอนเดอร์เซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลและการสื่อสารของนิวซีแลนด์ กล่าวว่ารัฐบาลมุ่งมั่นรับรองว่าประชาชนทุกคนในนิวซีแลนด์จะสามารถเข้าถึงเครือข่ายสัญญาณไร้สายที่ดีไม่ว่าอยู่ที่ไหน

รัฐบาลนิวซีแลนด์ทำข้อตกลงกับกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ 3 ราย ได้แก่ สปาร์ค (Spark) 2ดีกรีส์ (2Degrees) และวัน นิวซีแลนด์ (One New Zealand) ซึ่งจะเร่งขยายบริการสัญญาณ 5G ใน 55 เมืองระดับภูมิภาคและชนบท รวมถึงสัญญาณไร้สายในพื้นที่เสี่ยงอันตรายในชนบท

แอนเดอร์เซนระบุว่าการทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณเคลื่อนที่รายใหญ่ จะช่วยชาวนิวซีแลนด์เข้าถึงบริการ 5G ได้เร็วขึ้น ทำให้ความเร็วและสมรรถนะของการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 4G

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะจัดสรรการเข้าถึงคลื่นความถี่ 3.5 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งใช้ในบริการ 5G ทั่วโลกผ่านกระบวนการกระจายโดยตรง โดยสิ่งนี้จะเป็นโอกาสของบรรดาผู้ให้บริการได้ขยับขยายและพัฒนาความครอบคลุมไปยังพื้นที่ระดับภูมิภาคและชนบทของนิวซีแลนด์

นอกจากนั้นกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทั้งสามรายจะได้รับคลื่นความถี่ 80 เมกะเฮิร์ตซ์ในย่านความถี่ 3.5 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเพียงพอสำหรับการดำเนินงานเครือข่าย 5G ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง