รีเซต

Pfizer เตรียมยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดฉุกเฉินในเด็กต่ำกว่า 5 ปี

Pfizer เตรียมยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดฉุกเฉินในเด็กต่ำกว่า 5 ปี
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:31 )
72
Pfizer เตรียมยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดฉุกเฉินในเด็กต่ำกว่า 5 ปี

หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานในวันจันทร์ (1 กุมภาพันธ์ว่า Pfizer-BioNTech จะขอให้ FDA อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 5 ปี โดยใช้ฉีดสองเข็มในปริมาณโดสที่ต่ำกว่าที่ใช้กับผู้ใหญ่ 


แม้ผลการทดลองเมื่อเดือนธันวาคม ชี้ว่า วัคซีนดังกล่าวมิได้ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กเล็กวัย 2-4 ปี เหมือนกับที่สร้างในเด็กในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ก็ตาม เนื่องจากปริมาณยาที่ใช้ในเด็กรุ่นนี้เพียง 3 ไมโครกรัม



Pfizer-BioNTech ได้ตัดสินใจเพิ่มวัคซีนเข็มที่สามในการทดลอง ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เร่งเร้าให้ไฟเซอร์เดินหน้าขออนุญาตจาก FDA สำหรับการฉีดวัคซีนสองเข็มให้แก่เด็กวัยต่ำกว่า 5 ปี ในขณะที่กำลังรอผลการทดสอบแบบสามเข็มดังกล่าว


หาก FDA และ CDC ของสหรัฐฯ รับรองคำขอของ Pfizer-BioNTech คาดว่า วัคซีนโควิดสำหรับเด็กเล็กนี้จะสามารถนำมาใช้ได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้


อีกด้านหนึ่ง บริษัทเวชภัณฑ์ Novavax ของสหรัฐฯ ประกาศในวันจันทร์ว่า ได้ส่งคำขอไปยัง FDA ให้รับรองวัคซีนโควิด-19 ของตนซึ่งล่าช้ามานานหลายเดือน


ทั้งนี้ วัคซีนของ Novavax ใช้เทคโนโลยีแบบเก่าคือการใช้โปรตีนในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส โดยผลการทดลองชี้ว่ามีประสิทธิผลราว 90% ในการป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ต่าง 


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เทคโนโลยีแบบเก่านี้จะช่วยให้คนที่ยังไม่มั่นใจในเทคโนโลยี mRNA ของบริษัท Pfizer และ Moderna และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้เปลี่ยนใจมาฉีดวัคซีนของ Novavax แทน


ที่ผ่านมา วัคซีนของ Novavax ผ่านการรับรองแล้วในอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และสหภาพยุโรป แต่การผลิตเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ 


โดยเชื่อกันว่า วัคซีนของ Novavax นี้จะมีบทบาทสำคัญสำหรับการกระจายวัคซีนไปยังประเทศรายได้ปานกลางและต่ำ เนื่องจากไม่ต้องเก็บรักษาที่อุณหภูมิเย็นจัดเหมือนกับวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA


ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง