รีเซต

WFP หยุดแจกจ่ายอาหารในเขตสู้รบของเอธิโอเปีย หลังถูกมือปืนลอบปล้นโกดังเก็บเสบียง

WFP หยุดแจกจ่ายอาหารในเขตสู้รบของเอธิโอเปีย หลังถูกมือปืนลอบปล้นโกดังเก็บเสบียง
TNN World
10 ธันวาคม 2564 ( 15:37 )
57
WFP หยุดแจกจ่ายอาหารในเขตสู้รบของเอธิโอเปีย หลังถูกมือปืนลอบปล้นโกดังเก็บเสบียง

Ethiopia: โครงการอาหารโลก หรือ WFP ระงับการแจกจ่ายเสบียงอาหารในพื้นที่ทางตอนเหนือของเอธิโอเปีย หลังจากถูกมือปืนลอบปล้นโกดังเก็บเสบียง


กลุ่มโจรปล้นสะดมจากกองกำลังกบฎทิเกรย์ ได้จับตัวเจ้าหน้าที่แจกจ่ายเสบียงจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN เอาไว้ รวมทั้งยังขโมยเสบียงอาหารจำนวนมากไปจากโกดัง และยังมีอาหารสำหรับเด็กขาดสารอาหารที่ถูกขโมยไปพร้อมกัน


ภูมิภาคทางตอนเหนือเอธิโอเปียกำลังเผชิญภาวะอดอยากอย่างรุนแรง ขณะที่กำลังเกิดสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มกบฎทิเกรย์กับกองกำลังของรัฐบาล


โฆษกของ UN ระบุว่า หลังจากหนึ่งปีแห่งการสู้รบ ผู้คนมากกว่า 9 ล้านคนกำลังอดอยากเข้าขั้นวิกฤต และต้องการเสบียงอาหารในภูมิภาคทิเกรย์ อัมฮารา และอฟาร์ แต่เจ้าหน้าที่ของ UN กำลังเผชิญการข่มขู่อย่างรุนแรง ในช่วงที่เกิดการปล้นสะดมในภูมิภาคอัมฮารา


โดยกองกำลังติดอาวุธยังปล้นรถของ WFP 3 คันเพื่อไปใช้ในวัตถุประสงค์ส่วนตัว ทำให้ WFP ตัดสินใจเลิกแจกจ่ายเสบียงความช่วยเหลือ ในเมืองคอมโบลชาและเมืองเดสซี ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอัมฮารา


โฆษกของ UN ยังเสริมว่า การละเมิดเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมโดยกลุ่มติดอาวุธเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และยังบ่อนทำลายการให้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ และพันธมิตรด้านมนุษยธรรม โดยกลุ่มกบฎทิกเกรย์ไม่ได้แสดงความคิดเห็น หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีนักรบปล้นสะดมขโมยอาหารแต่อย่างใด


ทั้งนี้ รัฐบาลเอธิโอเปียประกาศว่าได้ยึดเมืองต่าง ๆ คืนจากกลุ่มกบฎทิกเกรย์ แต่กลุ่มกบฎโต้ตอบว่า กองทัพยึดได้เพียงแค่เมืองที่ฝ่ายกบฎละทิ้งพื้นที่ไปเพียงเท่านั้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง