รีเซต

รวบนักค้ายาข้ามชาติรายสำคัญ ใช้ไทยเป็นฐานส่งยาเสพติด

รวบนักค้ายาข้ามชาติรายสำคัญ ใช้ไทยเป็นฐานส่งยาเสพติด
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2567 ( 11:40 )
11
รวบนักค้ายาข้ามชาติรายสำคัญ ใช้ไทยเป็นฐานส่งยาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พร้อมด้วยพ.ต.อ. รัฐโชติ โชติคุณ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมนักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญชาวสิงคโปร์ โดยจับกุมได้ที่บ้านพักย่านสมุทราปราการ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา พร้อมยึดทรัพย์สิน 26 รายการ ไว้ตรวจสอบ 


สำหรับผู้ต้องหารายนี้เป็นรายสำคัญที่ทางการสิงคโปร์ต้องการตัว  และได้หลบหนีหมายจับศาลแห่งรัฐสิงคโปร์ มาพำนักอยู่ในประเทศไทย โดยผู้ต้องหาทำหน้าที่สั่งการเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด โดยใช้ไทยเป็นทางผ่าน ในการลักลอบส่งยาเสพติด ทั้ง ไอซ์ คีตามีน เอ็กซ์ตาซี ผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ไปยังประเทศสิงคโปร์และประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2564 จนถูกทางการสิงคโปร์ออกหมายจับและได้พาครอบครัวหลบหนีมาอาศัยในประเทศไทย


เลขาธิการ ป.ป.ส ยอมรับว่า ที่ผ่านมาประเทศไทย ถูกใช้เป็นทางผ่าน ในการขนส่งยาเสพติดไปยังประเทศที่ 3 โดยการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค  และมีการปรับรูปแบบขนส่งยาเสพติด เป็นการซุกซ่อนพัสดุระหว่างประเทศ มากขึ้น ทั้งขนส่งทางอากาศ ขนส่งทางเรือ สาเหตุส่วนหนึ่งประเทศไทยมีระบบขนส่งที่ดี จึงทำให้นักค้ายาเสพติดเหล่านี้มาใช้ไทยเป็ยฐานในการส่งยาเสพติด 


เลขาธิการ ป.ป.ส ระบุด้วยว่า เพื่อเป็นการสกัดกั้นยาเสพติดทางป.ป.สได้มีการประชุมหารือกับบริษัทขนส่งพัสดุในประเทศไทย ในการเพิ่มความเข้มงวด ป้องกันการจัดส่งพัสดุผิดกฎหมาย  รวมถึงไทยก็ได้มีการประสานความร่วมมือกับประเทศต่างๆโดยเฉพาะกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน และ ภูมิภาคเอเชียในการสกัดกั้นยาเสพติด ในรูปแบบของความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งผลของความร่วมมือทำให้สถิติการจับกุมการลักลอบขนสาเสพติดได้เพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง