รีเซต

นายกฯ ยินดีนทท. มากรุงเทพฯ ทะลุ 22 ล้านคน เตรียมดันเป็น เมืองแห่งเทศกาล’

นายกฯ ยินดีนทท. มากรุงเทพฯ ทะลุ 22 ล้านคน เตรียมดันเป็น เมืองแห่งเทศกาล’
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2566 ( 12:49 )
72
นายกฯ ยินดีนทท. มากรุงเทพฯ ทะลุ 22 ล้านคน เตรียมดันเป็น เมืองแห่งเทศกาล’

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า กรุงเทพฯ ในปี 2023 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดถึง 22.78 ล้านคน เป็นเรื่องที่น่ายินดีและตอกย้ำว่ากรุงเทพฯ และประเทศไทยมีศักยภาพทางการท่องเที่ยวสูงมาก การผลักดันซอฟต์เพาเวอร์ให้ไทยเป็นเมืองแห่งเทศกาล เป็นเวิลด์เฟสติวัลฮับ (World Festival Hub) ด้วยต้นทุนวัฒนธรรมที่มีอยู่ จากสายตาคนต่างชาติ กรุงเทพฯ และเมืองไทยคือความมีชีวิตชีวา สีสันฉูดฉาด สดใส อาหารรสจัดจ้านเข้มข้น เป็นเมืองที่น่าตื่นเต้นน่าค้นหา มีตลาดโต้รุ่ง มีสตรีทฟู้ด มีแหล่ง ช้อปปิ้ง ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ทุกประเภท


พร้อมระบุว่า “ตัวผมเองก็รักและได้แรงบันดาลใจจากกรุงเทพฯ เสมอ ผมอยากให้เรื่องราวด้านบวกเหล่านี้เป็นความหวังและความภูมิใจสำหรับคนไทยว่าเรามีดีให้ต่อยอดได้อีกเยอะ และเราจะไม่ละเลยที่จะพัฒนาความปลอดภัย สาธารณูปโภค ขนส่งสาธารณะ ระบบสุขาภิบาล การจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เหล่านี้เราไม่ละเลยแน่นอน”



ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการร่วมประชุมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เกี่ยวกับงานสงกรานต์ ปี 2567 ว่า เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นซอฟต์ เพาเวอร์ส่วนหนึ่ง โดยมีแนวคิดต้องการให้เทศกาลสงกรานต์ยกระดับเป็นเทศกาลระดับโลกให้ทุกคนได้รู้จักในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุน อาทิ การใช้สถานที่ การประชาสัมพันธ์ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว  


นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังย้ำถึงการขยายพื้นที่เปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ในพื้นที่อื่นๆ นอกเหนือจากพื้นที่นำร่องที่ได้ประกาศไปแล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอน  แต่ยืนยันว่าจะต้องควบคุมความเรียบร้อยให้ได้ ต้องไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มี ยาเสพติด และไม่มีพกพาอาวุธ  


ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารกว่า 2.65 ล้านคน หรือประมาณ 379,830 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.5  


ขณะที่ ทอท. ได้เตรียมความพร้อมรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และได้ยกเว้นอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต สำหรับลานจอดรถยนต์ระยะยาวโซน C ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 1 มกราคม 2567  และมีรถชัตเติลบัสให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารภายในเพื่อไปยังอาคารต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน 


ภาพจาก ทำเนียบรัฐบาล / AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง