รีเซต

ดัชนีเชื่อมั่น 5 จว.ชายแดนใต้ ความมั่นคงฮวบ ชงรัฐแก้โควิด ช่วยเหลือเร่งด่วน 'ภาระค่าครองชีพ'

ดัชนีเชื่อมั่น 5 จว.ชายแดนใต้ ความมั่นคงฮวบ ชงรัฐแก้โควิด ช่วยเหลือเร่งด่วน 'ภาระค่าครองชีพ'
มติชน
30 ตุลาคม 2564 ( 22:30 )
23
ดัชนีเชื่อมั่น 5 จว.ชายแดนใต้ ความมั่นคงฮวบ ชงรัฐแก้โควิด ช่วยเหลือเร่งด่วน 'ภาระค่าครองชีพ'

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้โดยรวม ไตรมาสที่ 3/2564 อยู่ในช่วงเชื่อมั่นที่ระดับ 51.87 ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 50.90 ในไตรมาสก่อนหน้า ความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ส่วนด้านความมั่นคงดัชนีปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อย

 

มิติของความเชื่อมั่นในปัจจุบันและในอนาคต พบว่า ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 2 โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ที่ระดับ 54.88 และอยู่ในช่วงเชื่อมั่นมาโดยตลอด ทั้งสามไตรมาส ดัชนีความเชื่อมั่นในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงไม่เชื่อมั่นระดับ 48.14 ชี้ว่าแม้ประชาชนจะยังมีความกังวลกับสถานการณ์ ในปัจจุบัน ยังมีมุมมองเชิงบวกและมีความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นมาโดยตลอด

 

“ดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้พบว่าทุกจังหวัดมีความเชื่อมั่นโดยรวมสูงขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะ จ.ปัตตานีและจ.ยะลา ที่ดัชนีปรับตัวกลับมาอยู่ในช่วงเชื่อมั่น” นายรณรงค์ กล่าว

 

 

นายรณรงค์ กล่าวว่า ปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่ พบว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 67.05% รองลงมาได้แก่ เรื่องรายได้ตกต่ำ 57.98% เรื่องค่าครองชีพ/ราคาสินค้าและบริการสูง 55.59% การว่างงาน 48.90% และปัญหาปัญหายาเสพติด 44.73%

 

ความต้องการที่ประชาชนต้องการให้ช่วยเหลือ/แก้ไขมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ เรื่องลดภาระค่าครองชีพ/ราคาสินค้า การมีงานทำและรายได้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ราคาสินค้าเกษตร และความไม่สงบในพื้นที่

 

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ศอ.บต. มุ่งเน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้ได้มากที่สุด เพื่อรองรับคนที่ตกงานจากผลกระทบของโควิด ในขณะที่ทางรัฐบาลได้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ส่วนหน้า เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแล ประสานงาน บูรณาการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและคล่องตัว เพื่อลดการแพร่ระบาดในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง