รีเซต

"ฌอน บูรณะหิรัญ" แจงปมเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่า 8 แสนหายไปไหน?

"ฌอน บูรณะหิรัญ" แจงปมเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่า 8 แสนหายไปไหน?
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2563 ( 07:22 )
262
"ฌอน บูรณะหิรัญ" แจงปมเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่า 8 แสนหายไปไหน?

วันนี้ (28 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ได้ฝากจดหมายเปิดผนึกถึงไลฟ์โค้ดหนุ่มชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ถึงการเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดให้โอนเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีส่วนตัว แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยยอดบริจาค และทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุดไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลยนั้น

ล่าสุด "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องเงินบริจาคที่ได้รับในครั้งนั้น ว่ามีมากกว่า 8 แสนบาท และได้กระจายไปช่วยเหลือหลายหลายวิธี โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า

สรุปยอดบริจาคที่ฌอน บูรณะหิรัญได้รับ จากแฟนเพจที่ไว้วางใจเพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤติ มี2วาระคือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัสCovid-19 แจกแจงรายละเอียดในช่วงการรับบริจาค ระหว่างวันที่ 30มี.ค.2563 จนถึง 1 พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา


ทุกกระบวนการมีการตรวจสอบตั้งแต่เดือนที่แล้ว ฌอน บูรณะหิรัญ ได้แสดงหลักฐานพร้อมความบริสุทธิ์ใจ ต่อเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ท่านยังได้ให้เกียรติพูดคุยหารือเรื่องแนวทางที่จะช่วยชาวเชียงใหม่ที่ตกงาน การทำงานจิตอาสาในเชียงใหม่ต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา ยอดบริจาคจากผู้ติดตาม [ตั้งแต่30มี.ค.- ปิดรับบริจาค 1 พ.ค ] เป็นจำนวนเงิน 875,741.53 บาท 

แนวทางการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยครอบคลุมทั้ง 3 ส่วนคือ กำลังสมอง กำลังคน และ กำลังทรัพย์ ดังนี้ 

1.เรียนรู้ ทำความเข้าใจปัญหาจากราก จากทุกฝ่าย ทั้งทางเอกชน หน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรมป่าไม้ ชาวเผ่าประกาเกอะญอ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ( ระยะเวลาในการดำเนินการคาดว่า 2 ปีขึ้นไป ใช้งบประมาณส่วนตัวในการดำเนินการ และเดินทางมาโดยตลอด )

2.ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูป ฌอน บูรณะหิรัญ (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมทโพสต์โดยจ่ายค่าโฆษณาให้แก่ทางFacebook มูลค่า 254,516.53บาท เพื่อที่จะกระจายข่าวไปทั่วประเทศ ให้คนได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวเชียงใหม่ ณ เวลานั้น (มีใบเสร็จและได้รับการตรวจสอบจากทางตำรวจเรียบร้อย)


สำหรับ 2 คลิปที่เกี่ยวข้องกับการบริจาค ได้แก่ คลิปไฟป่าฆ่าคนเชียงใหม่ลงวันที่ 1 เมษายน 2563 และ คลิปอยู่ข้างนอก24ชม.เท่ากับสูบบุหรี่ 2 มวน วันที่ 3 เมษายน 2563 ) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเชิงนโยบายมาลงพื้นที่ เกิดความตระหนักรู้ในวงกว้าง อันจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผู้รับชมได้นำไปต่อยอดเรียนรู้ ช่วยเหลือปัญหาในแบบของตัวเอง (ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ใช้พลังทรัพย์ส่วนตัวในการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ให้ผู้ชมได้รับชมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาตลอดระยะเวลา 4 ปี และ ยังจะทำต่อเนื่องแม้ว่าปิดการรับบริจาคแล้ว )

3.ลงพื้นที่ บริจาคกำลังทรัพย์ ช่วยเหลือเร่งด่วน

3.1 ส่งทีมงานไปเป็นอาสาสมัครร่วมกับจิตอาสาในพื้นที่รอบเชียงใหม่ วัดผาลาด , ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ (ส่งอาสาสมัครไปบริจาคเจลล้างมือ หน้ากาก ในช่วงCovid-19 เป็นช่วงรักษาระยะห่าง ทางสังคม covid 19 และไม่มีการเก็บภาพใดๆ (ใบเสร็จต่างๆในการซื้ออุปกรณ์อยู่ในอัลบั้มรูปนี้)

3.2 ส่งตัวแทนบริจาคเป็นสิ่งของตามที่โรงพยาบาลและหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ที่ขอความอนุเคราะห์เข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร มูลค่า 621,225 บาท (มีใบเสร็จทั้งหมดและเอกสารขอบคุณ) + ค่าขนส่งเอกชน 5,000 บาท 3.3 บริจาคด้วยเงินส่วนตัวด้านอาหารสำหรับผู้ขาดแคลนในเชียงใหม่ที่ต้องเจอทั้งสองวิกฤติในคราวเดียวกัน จำนวน 100,000 บาท (อุดหนุนร้านในท้องถิ่นและดำเนินการแจกจ่าย ทั้งออกนามและไม่ออกนาม ในวันที่ 29 เม.ย. -17มี.ค.ที่ผ่านมา)


ตัวอย่างการลงพื้นที่เรียนรู้เพื่อร่วมแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนที่ผ่านมาของฌอน บูรณะหิรัญ

19 เม.ย. อำเภอสะเมิงใต้ จังหวัดเชียงใหม่ กับชนเผ่าประกาเกอะญอ และ มีการวางแผนที่จะไปเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไร่หมุนเวียนอีกในอนาคตเรียบร้อยแล้ว -ร่วมทีมทำสารคดี กับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านในประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นต้นมา เพื่อผลิตสื่อเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ นำเสนอวิธีการที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ประสบปัญหา เช่น เกษตรทฤษฎีใหม่ ,ไร่หมุนเวียน,ปัญหาPM2.5 , ปัญหาขยะ, ปัญหาด้านไฟป่า (ทำมาอย่างต่อเนื่อง1ปี และ จะทำต่อไปแม้ปิดรับบริจาคแล้ว)

29 เม.ย. แจกอาหารให้ชาวเชียงใหม่ ที่ Bronco Kids มูลค่า: 30,000 บาท 

4 พ.ค. ศึกษาดูงาน ณ ฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด อำเภอ จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และจะเดินทางไปอีกครั้งในเดือน กรกฎาคมนี้ โดยเป็นงานจิตอาสาไม่ได้รับค่าจ้างใดๆทั้งสิ้น รวมถึงโครงการอื่นๆอีกมากมายที่กำลังเข้าร่วม


สำหรับสื่อที่นำเสนอข่าวนี้ ผมเข้าใจคุณ ผมรู้ว่าคุณก็กำลังทำเพื่อสังคมเช่นกัน หากมีโอกาสในอนาคตที่เราจะร่วมมือกันในทางใดทางหนึ่งได้ ผมยินดีเสมอและไม่ถือสาใดๆครับ

ผมดีใจที่สื่อต่างๆรับรู้ถึงวิกฤติเหล่านี้ในประเทศเพราะเราสูญเสียชีวิตไปมากมาย โดยเฉพาะเรื่องไฟป่า มลพิษเกิดขึ้น ซ้ำกว่า10ปี PM2.5ที่ขึ้นอันดับ 1ของโลกที่เชียงใหม่ ส่งผลกระทบ ต่อนักศึกษาให้ต้องหยุดโรงเรียน มหาวิทยาลัยทุกปี และ ผลกระทบอื่นๆอีกมากที่กล่าวไม่หมด 

ทั้งนี้ผมและทีมงานจะยังยืนยันที่จะเรียนรู้ให้ลึก ให้กว้างขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาในระยะยาวให้ประเทศไทยร่วมกับทุกฝ่ายโดยปราศจากอคติ และ มีเจตนาบริสุทธิ์ต่อไปครับ ขอบพระคุณทุกกำลังใจที่มีให้พวกเรามาโดยตลอดครับ

นี่ไม่ใช่จุดจบ เพราะไฟป่าเกิดขึ้นทุกปี คนเสียชีวิตทุกปี สถานศึกษาต้องปิดทุกปี เด็ก เยาวชนต้องหายใจเอามลพิษเข้าปอดทุกปี ผมดีใจที่ทั้งประเทศรับรู้ถึงเรื่องนี้ หวังว่าทุกคนจะคอยช่วยกันในรูปแบบของตนเองอีกครั้งในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคมปีหน้านะครับ

ฌอน บูรณะหิรัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนอีก! ทีมดับไฟป่าถาม "ฌอน บูรณะหิรัญ" เงินบริจาคอยู่ไหน

งานเข้าอีก! ฌอน บูรณะหิรัญ ถูกหนุ่มทวงเงินค่าคอร์สเรียน

เปิดประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ เจ้าของแฮชแท็กอันดับ 1 ทวิตเตอร์

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง