รีเซต

แนวคิดแผนที่แบบใหม่ Overture Maps ตั้งเป้าเชื่อมโยงข้อมูลสถานที่ทั่วโลก

แนวคิดแผนที่แบบใหม่ Overture Maps ตั้งเป้าเชื่อมโยงข้อมูลสถานที่ทั่วโลก
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2566 ( 17:03 )
87
แนวคิดแผนที่แบบใหม่ Overture Maps ตั้งเป้าเชื่อมโยงข้อมูลสถานที่ทั่วโลก

ปัจจุบันระบบแผนที่ถูกใช้งานเพิ่มมากขึ้นโดยมีระบบแผนที่ของกูเกิลแมพ (Google Maps) ได้รับความนิยมและมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดโดยมีผู้พัฒนารายอื่น ๆ เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น มูลนิธิลินุกซ์ (Linux Foundation) องค์กรไม่แสวางผลกำไรกำลังพัฒนาแผนที่แบบใหม่ภายใต้มูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพ (Overture Maps Foundation) ที่เป็นข้อมูลแผนที่แบบเปิดโอกาสให้สมาชิกทั่วโลกร่วมกันสร้างแผนที่และเชื่อมโยงข้อมูล

โดยมูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชนชั้นนำ เช่น อเมซอน เว็บเซอร์วิส (Amazon Web Services), เมตา (Meta),  ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และทอม ทอม (TomTom) โดยเปิดให้ชุมชนนักพัฒนาที่สนใจสามารถเข้าร่วมสร้างข้อมูลแผนที่แบบเปิดขนาดใหญ่


เป้าหมายหลักของมูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพ (Overture Maps) 

เป้าหมายหลักของมูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพประกอบด้วย


1. การสร้างแผนที่โดยใช้ความร่วมมือระหว่างกัน ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ถูกนำมารวมรวมโดยสมาชิก องค์กรภาคประชาสังคมและแหล่งข้อมูลแบบเปิด


2. การสร้างระบบอ้างอิงจากส่วนกลาง เชื่อมโยงข้อมูลจากชุดข้อมูลที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยให้ข้อมูลแผนที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. การสร้างโครงสร้างข้อมูลขนาดใหญ่รองรับการใช้งานระบบนิเวศของข้อมูลที่แผนที่ที่ง่ายต่อการใช้งาน


การใช้ข้อมูลเดิมจากโอเพินสตรีทแมพ (OpenStreetMap) 

นอกจากข้อมูลแผนที่ที่จะได้รับการรวบรวมใหม่มูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพยังใช้ข้อมูลเดิมจากโอเพินสตรีตแมป (OpenStreetMap) หรือข้อมูลเดิมจากหน่วยงานด้านการวางแผนเมือง ข้อมูลจากสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ระบบประมวลผลใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด


โดยมูลนิธิโอเวอร์เจอร์ แมพคาดว่าจะเปิดตัวข้อมูลแผนที่ชุดแรกได้ในช่วงปี 2023 และเปิดตัวข้อมูลแผนที่ชุดต่อไปเมื่อระบบเสร็จสมบูรณ์ ในระยะแรกของโครงการข้อมูลแผนที่จะเป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเส้นทางและสถานที่ทั่วไป ก่อนจะมีการพัฒนาให้รองรับการแสดงผลแบบ 3 มิติ ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ในอนาคต

 

ข้อมูลจาก Linux

ภาพจาก Overture Maps Foundation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง