รีเซต

อัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

อัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 11:57 )
67
อัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

วันนี้ (21 ม.ค.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้อาการของผู้ว่าฯ 24 ชม. จากการอักเสบของปอด ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ จำเป็นต้องให้ยาเต็มที่เช่นเดียวกัน เพื่อให้คนไข้นอนหลับ และคลายกล้ามเนื้อ ที่สำคัญคือ เพื่อไม่ให้คนไข้ต้านเครื่องช่วยหายใจ เมื่อรู้สึกตัว

โดยทั่วๆ ไป ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการติดเชื้อนั้นจะคุมไม่อยู่ และเชื้อยังไม่มีการเพิ่มขึ้นในที่อื่นๆ ขณะเดียวกันการให้ยาไม่ให้ต้านเครื่องช่วยหายใจ จะมีผลกับทางเดินอาหาร ตอนนี้อาหารบางส่วนจึงต้องให้เสริมอาหารทางเส้นเลือด ส่วนชีพจร ความดันอื่นๆ เป็นปกติ ไม่ได้มีการให้ยาไปช่วยความดันหรือกระตุ้นหัวใจใดๆ

สำหรับอาการโดยรวมของผู้ว่าฯ วันนี้ดีขึ้นกว่าเดิม ลดยาในบางตัวลงที่เกี่ยวข้องกับโรคประจำตัว เช่น โรคหลอดเลือดสมอง แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้ที่ต้องเฝ้าประเมินอาการ  คือ "การติดเชื้อ" และ "การทำงานของปอด" ที่มาจาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ 

ตอนนี้แพทย์กำลังประเมินพิจารณาถึงเนื้อปอดที่เหลือของคนไข้ เพียงพอหรือไม่ ถ้าจะให้คนไข้หายใจเองโดยไม่ใช่เครื่องช่วยหายใจ 

ขณะเดียวกัน ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่จะนำเครื่องช่วยหายใจออก แต่พบว่าพอค่อยๆ เอาออกคนไข้มีอาการเหนื่อย จึงทำให้มีคำถามว่า เนื้อปอดคนไข้ที่เหลืออยู่จะไหวไหม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่คนไข้จะใช้เครื่งช่วยหายใจที่บ้าน 

ส่วนการให้ยาปฏิชีวนะ เบื้องต้นอาการติดเชื้อในปอด ต้องให้ไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ ควบคู่กับนำเสมหะไปตรวจ

ทั้งนี้ การต้านยาปฏิชีวนะ จะอยู่ที่ตัวเชื้อโรคเป็นสำคัญ เมื่อให้ยาปฏิชีวนะไปคนไข้สามารถคุมเชื้อได้หรือไม่ โดยในห้องทดลองตอนนี้ ระบุว่า ยาคุมเชื้อตัวนี้อยู่ แต่หลังจากที่ยาเข้าสู่ร่างกายต้องติดตามดูว่าคุมอยู่หรือไม่ เช่น มีไข้ การทำงานของอวัยวะต่างๆ แย่ลงหรือไม่ หากคุมไม่อยู่เชื้อก็ลามเข้าสู่กระแสเลือด อวัยวะอื่นๆ ก็จะกระทบไปด้วย 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีข้อบ่งชี้ในรายของผู้ว่าฯสมุทรสาคร โดยอาการทางคลินิกตอนนี้ ยาปฏิชีวนะยังสามารถคุมเชื้อได้อยู่ แต่อยากให้จัดการเชื้อให้ได้โดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เชื้อโรคพัฒนาการดื้อยา หลังจากที่มีการให้ยาไปนานๆ ทั้งนี้ ยืนยันตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานการดื้อยาในรายของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง