รีเซต

คาดยาดองเถื่อนกระจายทั่วกรุง เตือนปชช.งดดื่มเด็ดขาด

คาดยาดองเถื่อนกระจายทั่วกรุง  เตือนปชช.งดดื่มเด็ดขาด
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2567 ( 14:01 )
25
คาดยาดองเถื่อนกระจายทั่วกรุง  เตือนปชช.งดดื่มเด็ดขาด

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์    ร่วมรายงานข้อมูล  ศูนย์ปฏิบัติการ กรณีติดตามกลุ่มผู้ป่วยจากเคสดื่มสุรายาดองเถื่อน  โดยข้อมูล วันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น.  มีผู้ป่วยทั้งหมด 37 คน   ในจำนวนนี้เป็น ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน   รวมมีผู้เสียชีวิต 6  คน  โดย 1 คน เป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัว โรงพยาบาลนวมินทร์  / อีก 1 คน เสียชีวิตที่บ้านพัก ไม่เข้าสู่ระบบการรักษา    ขณะที่ผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่  22 คน  หายกลับบ้านแล้ว 9 คน   


ทั้งนี้ในรายละเอียดผู้เสียชีวิตที่พบในบ้านพัก ข้อมูลเพบื้องต้น ทราบว่าได้ซื้อยาดอง ไปดื่มที่บ้าน  โดยร้านที่ซื้อไม่ได้อยู่ในกลุ่มซุ้ม ยาดอง 18 แห่งแรกที่ทำการสอบสวน   จึงคาดได้ว่า   ยาดองเถื่อนนี้ อาจมีการจำหน่ายไปยังร้านอื่น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


ดังนั้น จึงขอเตือน นักดื่มผู้บริโภคในช่วงนี้ขอให้งดการดื่มยาดองอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย และหากใครที่ดื่มยาดองขอให้รีบเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยทันที ไม่ไม่ต้องกังวลในฐานะผู้บริโภคจะไม่มีการดำเนินคดีทางกฎหมายใดๆ 


ด้าน นายสมหวัง  ชัยประกายวรรณ์  ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา  ระบุว่า  ในวันนี้ได้รับข้อมูลเบื้องต้น พบ 5 ซุ้มร้านยาดองเถื่อน ที่คาดว่าจะมีส่วนผสมแบบเดียวกับยาดองเจ๊ปู พบจำหน่ายใน ตลาดนิคมลาดกระบัง สุวินทวงศ์  ตลาดมารวย  และย่านรามอินทรา 44   โดยได้เน้นย้ำให้ อสม. ของแต่ละชุมชนประชาสัมพันธ์ ข้อมูลให้ผู้บริโภคที่ดื่มยาดองรีบเข้ารับการตรวจคัดกรองเพราะมีหลายรายที่กังวลเรื่องความผิดไม่กล้าเข้ารับรักษาจนทำให้อาการหนัก


นายแพทย์กิติพงษ์ พนมยงค์ หัวหน้ากลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์ฯ ระบุเพิ่มเติมว่า จากการนำเลือดของผู้ป่วยส่วนใหญ่ไปตรวจ พบว่ามีสารทั้ง 3 ชนิด ไอโซโพพิล เป็นสารที่รับประทานไม่ได้ ซึ่งพบมีการใช้ใน แอลกอฮอล์สำหรับล้างแผลหรือทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ   ส่งผลกระทบต่อไต กับ เส้นประสาททำงานผิดปกติ , เอทานอล , เมทานอล ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม  ซึ่งอาการที่ออกฤทธิ์ส่วนใหญ่เป็น เมทานอล เป็นหลัก เพราะมีความรุนแรงที่สุด  ซึ่งความเป็นพิษทั้งหมดนี้ จะมีอาการที่แตกต่างไปจากพิษของแอลกอฮอล์ปกติ 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง