รีเซต

สธ. ลงพื้นที่ค้นหาผู้ได้รับผลกระทบสุราเถื่อน ล่าสุดป่วยสะสม 41 ราย

สธ. ลงพื้นที่ค้นหาผู้ได้รับผลกระทบสุราเถื่อน ล่าสุดป่วยสะสม 41 ราย
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 12:17 )
11
สธ. ลงพื้นที่ค้นหาผู้ได้รับผลกระทบสุราเถื่อน ล่าสุดป่วยสะสม 41 ราย

วันนี้ ( 29 ส.ค. 67 ) นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ซอยหทัยราษฎร์ 33 เขตคลองสามวา เยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีดื่มสุรา ยาดองเถื่อน และค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม ซึ่งจากการพูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล จนหายดีและกลับมาพักที่บ้าน บอกว่าได้ดื่มยาดองเข้าไป หลังจากนั้นกว่า 10 วัน ถึงมีอาการปวดหัว ตาพร่ามัว, อ่อนแรง โดยตอนนี้ได้เลิกกินสุรา และยาดองอย่างเด็ดขาด


นายแพทย์ไพโรจน์ ระบุว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติมและยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงมีผู้ป่วยสะสม 41 คน  เสียชีวิต 6 คน  กำลังรักษาในโรงพยาบาล  16 คน  ใส่ท่อช่วยหายใจ 7 คน  


สำหรับการดูแลช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่รับผลกระทบจากการดื่มสุรา ยาดองเถื่อนได้วางแนวทาง  คือ ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ 18 จุด และนอกเหนือจาก 18 จุดด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา และติดตามอาการหลังการรักษาโดยเฉพาะอาการทางสายตาที่จะต้องมีการติดตามไปอีกสักระยะ โดยการรักษาทั้งหมดทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่มีค่าใช้จ่าย 


ส่วนผลตรวจเลือดจากผู้ป่วยทั้งหมด พบว่า ร้อยละ 80 พบเมทานอลเกินค่ามาตรฐาน ที่ตั้งไว้ 10 มิลลิกรัม โดยบางรายพบสูงถึง500 มิลลิกรัม 


ทั้งนี้การรักษา คือการฟอกไตของผู้ป่วยให้ได้เร็วที่สุด เพื่อดึงเอาเมทานอลที่เป็นสารพิษอันตรายในร่างกายออกมา ขณะเดียวกันทางกรมสรรพสามิตก็อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ปูพรมตรวจหาการจำหน่ายสุรายาดองเถื่อน ที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย 


ภาพจาก: AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง