รีเซต

สวนสัตว์สหรัฐเฮ! "เหม่ยเซียง" แพนด้ายักษ์ คลอดลูกน้อยโดยปลอดภัย

สวนสัตว์สหรัฐเฮ! "เหม่ยเซียง" แพนด้ายักษ์ คลอดลูกน้อยโดยปลอดภัย
มติชน
22 สิงหาคม 2563 ( 15:30 )
146
สวนสัตว์สหรัฐเฮ! "เหม่ยเซียง" แพนด้ายักษ์ คลอดลูกน้อยโดยปลอดภัย

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ต่างพากันยินดีที่“เหม่ยเซียง”แพนด้ายักษ์ อายุ 22 ปี ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าในครรภ์ออกมาดูโลกโดยปลอดภัยแล้วเมื่อเวลา 18.35 น.ของวันศุกร์(21 ส.ค.)ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถมองเห็นเพศของลูกแพนด้ายักษ์ตัวนี้ได้ซึ่งเป็นลูกแพนด้ายักษ์ตัวที่ 4 ที่เกิดจากแม่เหม่ยเซียงมาอย่างรอดปลอดภัย

 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เปิดเผยว่าแม่ลูกแพนด้าคู่นี้ปลอดภัยดี โดยเหม่ยเซียงดูแลประคบประหงมลูกอย่างตั้งอกตั้งใจ แฟนคลับของเหม่ยเซียงยังสามารถติดตามดูการคลอดลูกของแม่แพนด้ายักษ์ตัวนี้ได้แบบสดๆ ทาง”แพนด้าแคม” ที่รับชมได้ผ่านเว็บไซต์ของสวนสัตว์แห่งนี้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

จากข้อมูลของทางสวนสัตว์ระบุว่า เหม่ยเซียง ซึ่งถือว่าเป็นแพนด้าเพศเมียที่มีอายุมากแล้ว ได้ตั้งท้องจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 22 มีนาคม โดยใช้อสุจิของ เทียนเทียน แพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่กำลังจะมีอายุครบ 23 ปีในปลายเดือนนี้ หลังจากแพนด้ายักษ์คู่นี้ที่ทางสวนสัตว์ได้รับมอบมาจากจีนในปีค.ศ.2000

 

ที่ผ่านมาเหม่ยเซียงได้ให้กำเนิดลูกแพนด้ามาอย่างปลอดภัยแล้ว 3 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว คือ ไถ่ ซาน เกิดในปี 2005 และ เป่ย เป่ย ในปี 2015 และเพศเมีย ชื่อ เป่า เปา ในปี 2013 ซึ่งลูกแพนด้ายักษ์ทั้งสามของเหม่ยเซียงได้ถูกส่งมอบคืนให้กับจีนไปแล้วเมื่อพวกมันมีอายุครบ 4 ปี อันเป็นไปตามข้อตกลงที่สหรัฐทำไว้กับจีนซึ่งเป็นเจ้าของแพนด้ายักษ์ โดยภายใต้ความตกลงนี้ทางสวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนยังมอบเงินสมทบเพื่อการอนุรักษ์แพนด้าให้แก่จีนตกปีละ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐด้วย

 

ทั้งนี้ปัจจุบันมีแพนด้ายักษ์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของมันในประเทศจีนอยู่ไม่ถึง 2,000 ตัว ขณะที่มีแพนด้ายักษ์ที่ถูกเลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์และศูนย์เพาะเลี้ยงแพนด้าในทั่วโลกอีกราว 600 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง