รีเซต

IEA คาด! ความต้องการ “น้ำมันชะลอตัว” ในไตรมาส 4

IEA คาด! ความต้องการ “น้ำมันชะลอตัว” ในไตรมาส 4
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2565 ( 10:33 )
44
IEA คาด! ความต้องการ “น้ำมันชะลอตัว” ในไตรมาส 4

องค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency-IEA) คาดการณ์ว่า ความต้องการบริโภคน้ำมันทั่วโลกจะผ่อนคลายลงในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างรุนแรง ก่อนที่ความต้องการบริโภคจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในปีหน้า 

โดยรายงานประจำเดือนของ IEA ระบุว่า แนวโน้มการบริโภคน้ำมันยังน่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจจะเผชิญความยากลำบาก ท่ามกลางความคาดหวังว่ามาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์สักโควิด-19 ของจีนจะคลี่คลาย ขณะที่การเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน

ขณะที่ความต้องการบริโภคน้ำมันทั่วโลกยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) 

โดย IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการบริโภคน้ำมันในปีนี้ 110,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ยังคงคาดการณ์ตัวเลขการบริโภคน้ำมันในปี 2566 อยู่ที่ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ด้านประเทศร่ำรวยใน OECD มีความต้องการบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้นในปีนี้ ในขณะที่ประเทศนอกกลุ่ม โดยเฉพาะจีนจะหนุนการบริโภคเพิ่มขึ้นในปีหน้า เมื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยในปีหน้าประเทศนอกกลุ่ม OECD จะมีส่วนในการบริโภคเพิ่มขึ้นราว 3 ใน 4 หากจีนเปิดเมืองอีกครั้งตามที่คาดไว้

รายงานระบุด้วยว่า การปรับเปลี่ยนจากก๊าซไปใช้น้ำมันสำหรับผลิตไฟฟ้ามากขึ้นจะทำให้การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นราว 700,000 บาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และไตรมาสแรกของปีหน้า โดยเฉพาะในยุโรปและตะวันออกกลาง

ส่วนการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะเผชิญความไม่แน่นอน เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) มีแผนจะห้ามการนำเข้าน้ำมันทางทะเลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งจะฉุดให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียเหลือ 9.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า 

นอกจากนี้ ยังมีแผนของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ G7 ที่จะจำกัดเพดานราคาขายน้ำมันของรัสเซีย แต่การไม่ห้ามนำเข้าอย่างสิ้นเชิงทำให้ความเสียหายต่อรัสเซียลดลง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง