รีเซต

Evergreen ยักษ์ใหญ่ขนส่งไต้หวันจ่ายโบนัส 40 เดือน-โกยกำไรช่วงโควิด

Evergreen ยักษ์ใหญ่ขนส่งไต้หวันจ่ายโบนัส 40 เดือน-โกยกำไรช่วงโควิด
ข่าวสด
1 มกราคม 2565 ( 18:59 )
123
Evergreen ยักษ์ใหญ่ขนส่งไต้หวันจ่ายโบนัส 40 เดือน-โกยกำไรช่วงโควิด

จ่ายโบนัส 40 เดือน-เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.เว็บไซต์ไต้หวัน นิวส์ รายงานว่า Evergreen บริษัทเอเวอร์กรีน มารีน ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจชิปปิ้งหรือขนส่งทางทะเลของไต้หวันจ่ายโบนัสสิ้นปีให้แก่พนักงานจำนวน 40 เดือน หลังจากได้กำไรมหาศาลหลังหักภาษีแล้วราว 1.89 แสนล้านบาทใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 1,347.32 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ท่ามกลางการขาดแคลนแรงงานและความแออัดที่ท่าเรือทั่วโลกในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ค่าจัดส่งตู้สินค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้อุตสาหกรรมชิปปิ้งไต้หวันได้รับผลประโยชน์มหาศาล ส่งผลให้บริษัทเอเวอร์กรีนจ่ายโบนัสสิ้นปีให้แก่พนักงานมากกว่าปี 2563 จำนวน 10 เดือน

พนักงานได้รับเงินโบนัสก้อนใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่พนักงานจำนวนหนึ่งได้รับโบนัสมูลค่าสูงสุดคนละ 2 ล้านดอลล่าร์ไต้หวันหรือราว 2.3 ล้านบาท หรือเทียบเท่าเงินเดือน 40 เดือน ด้านบริษัทเอเวอร์กรีนระบุว่า บริษัทจ่ายโบนัสงวดสิ้นปีตามผลงาน ดังนั้นมูลค่าโบนัสที่พนักงานได้รับจะแตกต่างกันไป

ด้านไทเป ไทม์รายงานว่า คู่สามี ภรรยา ตำแหน่งระดับหัวหน้างานระดับต้นของบริษัทเอเวอร์กรีนระบุว่า พวกตนได้รับเงินโบนัสรวมกันราว 6 ล้านบาท จากฐานเงินเดือนราว 70,000 บาทหลังทำงานมากว่า 10 ปี

เมื่อไม่นานมานี้ นายเอริก เช ประธานบริษัทฯกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เนื่องจากอัตราค่าขนส่งสินค้าพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้อัตราค่าขนส่งในไตรมาสที่ 4 ที่ปกติจะฝืดเคืองนั้นจะรุ่งเรือง ซึ่งรายได้อาจดีกว่าไตรมาส 3 เสียอีก

เอเวอร์กรีนมีกองเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์กว่า 150 ลำ ติดอันดับบริษัทขนส่งทางทะเลอันดับต้นของโลกทั้งในแง่ของขนาดกองเรือและความสามารถในการขนตู้สินค้า แม้เรือเอเวอร์กิฟเวน หรือ Ever Given ที่ดำเนินการโดยบริษัทต้องหยุดทำการนานหลายเดือนเนื่องจากขวางคลองสุเอซเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาส่งผลให้การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศติดขัด แต่บริษัทยังคงโกยกำไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง