รีเซต

‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี

‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2566 ( 15:19 )
53
‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี

วันนี้ (1 ธ.ค. 66) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงจัดงาน ‘วันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.66’  ภายใต้หัวข้อ ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ ว่า คณะกรรมการผู้จัดงาน โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยอดีตประธานรัฐสภา ต่างเห็นว่ารัฐธรรมนูญของไทย มีเส้นทางที่ระหกระเหินล้มลุกคุกคลานมาตั้งแต่ปี 2475 แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ตราบใดที่เชื่อมั่นในกระบวนการของประชาธิปไตย และเห็นว่าภายใน 4 ปีนี้ จะเป็นเวทีสำคัญที่จะร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


การจัดงานวันรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ ถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่จัดโดยการมีร่วมร่วมของประชาชน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและระลึกถึงความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ และเป็นครั้งแรกที่เปิดใช้ลานประชาชนของรัฐสภา


นายปดิพัทธ์ ระบุว่าตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา เราไม่มีการจัดงานในลักษณะนี้เลย และถ้าเราทำให้วันรัฐธรรมนูญสำคัญขึ้น ก็ถือว่าเป็นกระบวนการก้าวย่างสำคัญของประชาธิปไตย และทำให้รัฐสภาเป็นลานของประชาชนจริง ๆ


สำหรับช่วงเช้า จะจัดให้มีการวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ซึ่งได้เชิญนายกรัฐมนตรี ตลอดจนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เข้าร่วมงานด้วย โดยจะมีการออกร้าน การแสดงดนตรี จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์รัฐสภา


นอกจากนี้ จะมีบูธของคณะกรรมการธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมารับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้ง หรือสรรหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับ ส.ส.ร.ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง


ขณะที่ช่วงบ่ายจะมีการจัดเสวนา ในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น หัวข้อ ความสำคัญของรัฐธรรมนูญ โดยนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา, หัวข้อ ประวัติศาสตร์ของรัฐธรรมนูญ โดย ส.ศิวลักษณ์ และหัวข้อ พัฒนาการของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายนรนิติ เศรษฐบุตร, นายโภคิน พลกุล, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา, นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล


ส่วนช่วงเย็น จะมีการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย


ภาพ: AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง