รีเซต

สีจิ้นผิงเรียกร้องทะนุถนอม-สนับสนุนประสบการณ์ล้ำค่าจากความร่วมมือ 'จีน-อาเซียน'

สีจิ้นผิงเรียกร้องทะนุถนอม-สนับสนุนประสบการณ์ล้ำค่าจากความร่วมมือ 'จีน-อาเซียน'
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2564 ( 13:53 )
70
สีจิ้นผิงเรียกร้องทะนุถนอม-สนับสนุนประสบการณ์ล้ำค่าจากความร่วมมือ 'จีน-อาเซียน'

 

ปักกิ่ง, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 พ.ย.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าประสบการณ์อันล้ำค่าจากความร่วมมือจีน-อาเซียนตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ควรได้รับการทะนุถนอมและการสนับสนุนต่อไปในระยะยาว

 

สีจิ้นผิงกล่าวถึงประเด็นนี้ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดวาระความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน ครบรอบ 30 ปี ผ่านระบบวิดีโอ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

 

"ผลประโยชน์จากความร่วมมือจีน-อาเซียนตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เป็นผลจากความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์และความเกี่ยวดองทางวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ โดยสิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือข้อเท็จจริงที่ว่าจีนและอาเซียนได้โอบรับกระแสการพัฒนาแห่งยุคสมัย และก้าวเดินบนทางเลือกแห่งประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง"

 

สีจิ้นผิงชี้ว่าจีนและอาเซียนได้เคารพซึ่งกันและกัน ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร่วมมือกันเพื่อผลลัพธ์ที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ และเดินอยู่บนวิถีทางการพัฒนาแห่งสันติภาพ

 

จีนและอาเซียนต่างเฝ้าช่วยเหลือกันและกัน ยกย่องหลักการของมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ร่วมกัน และการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ยึดมั่นการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และร่วมกันมีส่วนส่งเสริมภูมิภาคนิยมที่เปิดกว้าง

 

"ประสบการณ์อันล้ำค่าที่จีนและอาเซียนได้รับตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นทรัพย์สินร่วมแบ่งปันของจีนและอาเซียน ซึ่งวางรากฐานและมอบแนวทางสู่การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน"

 

สีจิ้นผิงเรียกร้องการทะนุถนอมและการสนับสนุนประสบการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นในระยะยาว รวมถึงเดินหน้าเพิ่มคุณค่าและขยับขยายประสบการณ์เหล่านั้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง