รีเซต

พนักงานการบินไทยระส่ำ นับพันชีวิต หวั่นชวดบำเหน็จ 3,600 ล้าน

พนักงานการบินไทยระส่ำ นับพันชีวิต หวั่นชวดบำเหน็จ 3,600 ล้าน
มติชน
17 กรกฎาคม 2563 ( 15:33 )
92
พนักงานการบินไทยระส่ำ นับพันชีวิต หวั่นชวดบำเหน็จ 3,600 ล้าน

พนักงานการบินไทยระส่ำ นับพันชีวิต หวั่นชวดบำเหน็จ 3,600 ล้าน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ขณะนี้พนักงานการบินไทย ราว 1,600 คน ที่อยู่ในระบบกองทุนบำเหน็จพนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะพนักงานที่กำลังจะเกษียณในเดือน ก.ย.ปีนี้ ได้แสดงความกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินกองทุนบำเหน็จ เนื่องจากบริษัทอยู่ในขั้นตอนการเข้าฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลาง

เกรงว่าเงินกองทุนบำเหน็จของพนักงานที่ฝากไว้กับธนาคาร ณ วันที่ 31 ธ.ค.62 ซึ่งมีจำนวนกว่า 3,673 ล้านบาท จะไม่สามารถนำออกมาใช้จ่ายให้พนักงานที่กำลังจะเกษียณได้ ซึ่งพนักงานกลุ่มดังกล่าวมองว่าไม่เป็นธรรมหากคนที่เกษียณอายุในปีนี้จะไม่ได้เงินบำเน็จ เนื่องจากเป็นเงินฝากของพนักงานที่สะสมมาทั้งชีวิตเพื่อเอาไว้ใช้ในยามชราซึ่งไม่มีอาชีพแล้ว รวมทั้งยังเป็นสิทธิตามกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพนักงานในระบบกองทุนบำเหน็จได้รวมตัวกันทำหนังสือสอบถามความชัดเจนไปยังรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับแล้ว เพื่อถามหาความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิในกองทุนบำเหน็จของพนักงานที่กำลังจะเกษียน ซึ่งปัจจุบันในภาพรวมบริษัทมีจำนวนพนักงานที่เกษียณอายุปีละกว่าร้อยคน โดยได้สอบถามว่าบริษัทจะจ่ายเงินบำเหน็จให้หรือไม่หลังเกษียณอายุในเดือน ก.ย.ปีนี้ ซึ่งตามกฎหมายบริษัทต้องคืนเงินให้ทั้งก้อนให้พนักงานตามสิทธิของสภาพการจ้างเดิม แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะเปลี่ยนมาเป็นบริษัทจำกัด

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามด้วยว่า ปัจจุบันกองทุนบำเหน็จพนักงานที่มีเงินสะสม รวมทั้งสิ้น 3,673 ล้านบาท นั้น ปัจจุบันเงินยังมีอยู่หรือไม่ และหากมีฝากอยู่ที่ธนาคารใดบ้าง อย่างไร เพราะมีบางกระแสข่าวระบุว่าขณะนี้บริษัทนำเงินบำเหน็จออกไปใช้หนี้ หรือใช้จ่ายหมดแล้ว แต่ล่าสุดก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริหารแต่อย่างใด

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง