รีเซต

ผงะ! "อินเดีย" อาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงกว่ารายงาน 10 เท่า

ผงะ! "อินเดีย" อาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงกว่ารายงาน 10 เท่า
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2564 ( 18:03 )
55
ผงะ! "อินเดีย" อาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงกว่ารายงาน 10 เท่า

วันนี้( 20 ก.ค.64) ผลการศึกษาจากศูนย์พัฒนาโลก ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยของสหรัฐฯ เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศอินเดีย อาจสูงกว่าที่รายงานอย่างเป็นทางการถึง 10 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันอินเดียรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเกือบ 415,000 คน และหากเป็นเช่นผลการศึกษานี้ก็จะนับเป็นวิกฤตด้านมนุษยชาติที่ร้ายแรงที่สุดของอินเดีย นับตั้งแต่ได้อิสรภาพเป็นต้นมา

การศึกษานี้ ได้วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 จนถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ พบว่า อาจมีตัวเลขชาวอินเดียเสียชีวิตจากโควิด-19 ระหว่าง 3.4 - 4.7 ล้านคน ไม่ใช่เพียงหลักแสนคนอย่างในปัจจุบัน โดย ณ ตอนนี้อินเดียมีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองสหรัฐฯ 609,000 คน และ อินเดีย 542,000 คน ที่ผ่านมานักวิจัยต่างแสดงความสงสัยถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มานานหลายเดือนแล้ว ทั้งเกิดจากระบบให้บริการด้านสุขภาพที่ตึงเครียดอย่างหนัก รวมถึงการให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ขณะที่หลายรัฐในอินเดียมีการแก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่าน จึงเชื่อว่ายังมีจำนวนผู้เสียชีวิต "ตกค้าง" อยู่อีกมาก

สำหรับการเปิดเผยรายงานครั้งนี้ มีขึ้นบนพื้นฐานของการประเมินจาก "ผู้เสียชีวิตส่วนเกิน" คือผู้เสียชีวิตเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ นักวิจัยซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ยอมรับว่าการประเมินผู้เสียชีวิตที่จริงแท้นั้นเป็นเรื่องยาก 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คริสโตเฟรอ์ กิลโมโต ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์ของอินเดีย แห่งสถาบันวิจัยและพัฒนาของฝรั่งเศส ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอินเดียที่แท้จริงอยู่ที่เกือบ 2.2 ล้านคน และอัตราการเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนในอินเดีย เท่ากับเกือบครึ่งของค่าเฉลี่ยทั่วโลก อีกทั้งยังระบุด้วยว่ามีการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงราว 1 ใน 7 รายเท่านั้น 

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เพิ่งกล่าวโจมตีนิตยสาร The Economist ที่เขียนรายงานเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนเกิน ระหว่าง 5-7 เท่า จากตัวเลขที่แท้จริง โดยระบุว่า "เป็นการคาดเดา" และ "ไม่เป็นความจริง" 

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกมากกว่าที่รายงานจริง 3 เท่า

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง