รีเซต

‘มธ. - รพ.ธรรมศาสตร์ฯ - สปสช.’ เปิดผ่าตัด ‘ข้อเข่า-สะโพกเทียม’ ฟรี สำหรับ ‘ผู้สูงอายุ’ ยากไร้

‘มธ. - รพ.ธรรมศาสตร์ฯ - สปสช.’ เปิดผ่าตัด ‘ข้อเข่า-สะโพกเทียม’ ฟรี สำหรับ ‘ผู้สูงอายุ’ ยากไร้
NewsReporter
4 ตุลาคม 2565 ( 09:31 )
242
‘มธ. - รพ.ธรรมศาสตร์ฯ - สปสช.’ เปิดผ่าตัด ‘ข้อเข่า-สะโพกเทียม’ ฟรี สำหรับ ‘ผู้สูงอายุ’ ยากไร้

มธ. ผนึกกำลัง “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ - สปสช.” เดินหน้าโครงการ “ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า-สะโพก” ปี 2566 เตรียมให้บริการผู้ยากไร้อีก 100-200 ข้อ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดรับสมัครเดือน พ.ย.นี้ ด้าน เลขาธิการ สปสช. ระบุ พร้อมสนับสนุนงบประมาณ-ระบบส่งต่อ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพที่สุด


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดกิจกรรม “การเฉลิมฉลองความสำเร็จการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม ครบ 200 ข้อ ประจำปี 2565” เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2565 ภายหลังทั้งสามหน่วยงานร่วมกันให้บริการผ่าตัดข้อเข่า-ข้อสะโพกเทียมแก่ประชาชนผู้ยากไร้ฟรี-ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมทั้งประกาศเดินหน้าโครงการปี 2566 อีก 100-200 ข้อ



รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า โรคข้อเสื่อมเป็นโรคที่สร้างความเจ็บปวดทรมานแก่ผู้สูงอายุ และก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างสูง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณข้อเข่าและข้อสะโพกซึ่งเป็นตำแหน่งที่รับน้ำหนักมาก โดยหนึ่งในวิธีการรักษาโรคข้อเสื่อมคือการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ร่วมกับ มธ. และ สปสช. ในการดำเนินโครงการจิตอาสาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า-ข้อสะโพกเทียม รวมทั้งสิ้น 283 ราย นับเป็นจำนวนข้อประมาณ 400 ข้อ

 



รศ.นพ.ณัฐพล ธรรมโชติ ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าการผ่าตัดข้อเข่า-ข้อสะโพกเทียมยังเป็นที่ต้องการอยู่มาก ซึ่งปีที่ผ่านมา มีผู้ยากไร้ที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท/ครอบครัว เข้าร่วมโครงการครบจำนวนภายใน 1 เดือน ขณะที่ในปี 2566 จะเปิดให้บริการอีก 100-200 ข้อ โดยเปิดรับสมัครประมาณเดือน พ.ย. 2565

 

ข้อมูล thecoverage

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง