รีเซต

10 ธ.ค. วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ สปสช. รณรงค์คนไทย “คัดกรอง 4 มะเร็งร้าย”

10 ธ.ค. วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ สปสช. รณรงค์คนไทย “คัดกรอง 4 มะเร็งร้าย”
NewsReporter
10 ธันวาคม 2565 ( 10:51 )
105
10 ธ.ค. วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ สปสช. รณรงค์คนไทย “คัดกรอง 4 มะเร็งร้าย”
มะเร็ง คือโรคของเซลล์ที่มีการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติ กลายเป็นก้อนมะเร็งที่บุกรุกทำลายเนื้อเยื่อใกล้เคียงและกระจายไปยังอวัยวะอื่น ทั้งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประชากรทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย
 
 
คนไทยป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ 381 คนต่อวัน หรือ 139,206 คนต่อปี เสียชีวิต 230 คนต่อวัน หรือ 84,073 คนต่อปี (ข้อมูลปี 2561 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข)
แต่มะเร็งบางชนิดรักษาให้หายได้ หากตรวจพบระยะเริ่มต้นและได้รับการรักษาโดยเร็ว
สปสช. ห่วงใยคนไทยเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากมะเร็ง ได้บรรจุบริการคัดกรอง 4 มะเร็งร้าย เป็นสิทธิประโยชน์บริการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ได้แก่
 
 
  • บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ดูแลผู้ที่อายุ 30-59 ปี หรืออายุ 15-29 ปี
  • ตรวจด้วยวิธีแปปสเมียร์ (Pap Smear) หรือ ตรวจคัดกรองด้วยวิธี (VIA) หรือ ด้วยวิธี HPV DNA Test (มีความแม่นยำสูง) มีสิทธิรับบริการตรวจคัดกรอง 1 ครั้ง ทุก 5 ปี
  • บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ดูแลผู้ที่อายุ 50–70 ปี ด้วยวิธีตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (FIT Test) มีสิทธิรับบริการ 1 ครั้ง ทุก 2 ปี
  • บริการคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก ดูแลผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มีสิทธิรับบริการตรวจคัดกรองปีละ 1 ครั้ง
  • บริการตรวจยีน BRCA1/BRCA2 ในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีความเสี่ยงสูงและญาติสายตรงที่มีประวัติครอบครัวตรวจพบยีนกลายพันธุ์ เพื่อให้ผู้มีความเสี่ยงได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสมและป้องกันการเกิดมะเร็งในอนาคต ตามการวินิจฉัยของแพทย์ผู้ให้การรักษา
 
หากผลตรวจคัดกรองมะเร็งพบภาวะเสี่ยงหรือเป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะอยู่ในระยะใด สามารถใชสิทธิบัตรทองรักษาพยาบาลได้ และด้วยนโยบายยกระดับบัตรทองสู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่ สปสช. พัฒนาระบบบริการ “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” (CA anywhere) เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยเร็ว ครอบคลุมทั้งบริการรักษามะเร็ง 11 กลุ่มโรค 21 โปรโตคอล บริการระบบสาธารณสุขทางไกล (Telehealth) บริการปรึกษาเภสัชกรทางไกล (Tele pharmacy) และการให้ยาเคมีบำบัดที่บ้าน (Home Chemotherapy
 
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

ข้อมูล สปสช.

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง