รีเซต

SIMATอินเทอร์เน็ตภูธร ผนึกพันธมิตรขยายฐาน

SIMATอินเทอร์เน็ตภูธร ผนึกพันธมิตรขยายฐาน
ทันหุ้น
27 กรกฎาคม 2564 ( 06:03 )
48
SIMATอินเทอร์เน็ตภูธร ผนึกพันธมิตรขยายฐาน

 

ทันหุ้น – SIMAT เผยความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง WFH–เรียนออนไลน์พุ่งขึ้น ล่าสุดจับมือพันธมิตรเคเบิลทีวีอันดับ 1 พัฒนาระบบ-ลดต้นทุน เร่งปูพรมขยายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีก 7 จังหวัด ฟากโบรกแนะ “ซื้อ” มองโอกาสเติบโตสูง แถมแนวโน้มกำไรโดดเด่น ชี้เป้าไกล 8.40 บาท

 

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ผู้นำธุรกิจด้าน IT Solution ครบวงจรและให้บริการด้าน Internet ความเร็วสูง (Fiber Optic) ทั้งโครงข่ายภายใต้ชื่อ SINET เปิดเผยว่า ความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ประเภท Wifi และ Fiber Optic ในพื้นที่ห่างไกลหรือต่างจังหวัดมีมากขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภค Work From Home (WFH) และนักเรียนเรียนออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้ซิมอินเทอร์เน็ตมือถือมีสปีดความเร็วไม่เพียงพอ และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ดังนั้นผู้บริโภคตามครัวเรือนมีแนวโน้มหันมาใช้อินเทอร์เน็ต Wifi และ Fiber Optic

 

จับมือพันธมิตร

 

ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าอินเmอร์เน็ตความเร็วสูงของ SIMAT ปัจจุบันมีอยู่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น และเป็นลูกค้ารายเล็ก จำนวนไม่มาก เพราะการแข่งขันสูง อีกทั้งบริษัทเสียเปรียบเรื่องต้นทุนการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันอินเทอร์เน็ตมีหลายแบรนด์ให้ผู้บริโภคเลือกใช้

 

ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับ บริษัท เอฟโอที เอ็มเอสโอ จำกัด (FOT) บริษัทในเครือเจริญเคเบิลทีวี เคเบิลทีวีอันดับ 1 ของประเทศ เพื่อร่วมพัฒนาธุรกิจอินเทอร์เน็ต

โดยการร่วมมือครั้งนี้จะช่วยต่อยอดฐานผู้ใช้บริการจากเจริญเคเบิลทีวีสู่การใช้อินเทอร์เน็ตของบริษัท อีกทั้งจะช่วยให้บริษัทมีต้นทุนลดลง และสามารถแข่งขันกับการบริการอินเทอร์เน็ตกับผู้เล่นรายอื่นได้ บริษัทได้เริ่มทำโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคและเพิ่มฐานลูกค้าแล้ว ส่วนจะเติบโตเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไร คงต้องรอดูผลประมาณปลายไตรมาส 3 หรือต้นไตรมาส 4 นี้

 

เพิ่มพื้นที่บริการ

 

นอกจากนี้บริษัทจะต่อยอดธุรกิจอินเทอร์เน็ต โดยการเพิ่มพื้นที่บริการ ซึ่งบริษัทได้งานให้บริการโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (USO  Net) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มอีก 7 จังหวัด คาดจะเชื่อมโยงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับลูกค้าใช้บริการได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

“ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลง จากอยู่ที่ 10 ล้านบาท มาอยู่ที่ 5-6 ล้านบาท จะเห็นว่ารายได้ปรับตัวลดลงไปมาก เพราะการแข่งขันสูง และเราเสียเปรียบเรื่องต้นทุน แต่ตอนนี้เราจับมือพันธมิตรในเครือเจริญเคเบิลทีวี คาดว่าจะช่วยปรับเรื่องต้นทุนทางธุรกิจให้ดีขึ้น” นายธีรวุฒิ กล่าว

 

ด้านทิศทางธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 3/2564 คาดจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2 เพราะบริษัทเริ่มปรับกลยุทธ์โดยเฉพาะเรื่องลดต้นทุน ซึ่งในไตรมาส 2/2564 ทำได้ดี และคาดจะส่งผลต่อเนื่องมายังไตรมาส 3/2564 ประกอบกับบริษัทจะรับรู้รายได้การให้บริการโครงข่าย USO ระยะที่ 2 หรือการบริหารจัดการ และบำรุงรักษา มูลค่า 1.47 พันล้านบาท โดยมีระยะสัญญา 5 ปี และจะเริ่มไตรมาส 3/2564 เป็นต้นไป

 

รายได้ปีนี้โตต่อเนื่อง

 

พร้อมกันนี้คาดรายได้รวมปี 2564 จะเติบโตสูงกว่าปี 2563 ที่ 1.03 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 40.78 ล้านบาท แต่หากเทียบเป็นตัวเลขการเติบโตของรายได้อาจจะไม่สูงมากนัก แต่คาดแนวโน้มอัตรากำไรจะเติบโตสูงจากการรับรู้อัตรากำไรจากธุรกิจการให้บริการโครงข่าย USO และธุรกิจ “ฮินซิซึ” ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ SIMAT มีอัตราการกำไรสูง 40% อนึ่ง 3 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 257.40 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 17.08 ล้านบาท

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 8.40 บาทต่อหุ้น โดยอ้างอิงจากวิธี P/E ที่ 25 เท่าของกำไรปี 2565 เป็นราคาที่เหมาะสมจากโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การขยายธุรกิจและการทำ M&A จากในอนาคต

 

ทั้งนี้ แนวโน้มของกำไรสุทธิเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า จากแนวโน้มความต้องการสินค้าโดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกหลังโควิด ส่งผลให้เกิดความต้องการ ในฉลากผลิตภัณฑ์ (Label) รวมทั้งงานประเภท Silkscreen Product เพิ่มขึ้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง