รีเซต

รู้หรือไม่ ? รอยเท้าของ "นีล อาร์มสตรอง" อยู่บนดวงจันทร์ได้นาน 100 ล้านปี

รู้หรือไม่ ? รอยเท้าของ "นีล อาร์มสตรอง" อยู่บนดวงจันทร์ได้นาน 100 ล้านปี
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2567 ( 14:55 )
40
รู้หรือไม่ ? รอยเท้าของ "นีล อาร์มสตรอง" อยู่บนดวงจันทร์ได้นาน 100 ล้านปี

ในหนึ่งวันเราเดินไม่รู้กี่ก้าว เหยียบย่างลงดินไปหลายร้อยครั้ง และในเวลาเพียงแค่หนึ่งวัน รอยเท้าของเราที่เหยียบลงดินก็อาจเลือนหายไปได้ มองดูเป็นเรื่องปกติมาก ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าหากคุณได้มีโอกาสไปเหยียบดวงจันทร์ รอยเท้าของคุณจะประทับอยู่ตรงนั้นได้อย่างยาวนานมาก ๆ อาจจะถึง 100 ล้านปีได้เลยทีเดียว


แล้วเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น นั่นเพราะดวงจันทร์ไม่มีชั้นบรรยากาศ ไม่มีลมพัด ไม่มีเม็ดฝนเพื่อชะล้างรอยใด ๆ ที่เกิดขึ้นบนดวงจันทร์ ไม่มีแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟ ที่จะทำให้รอยดังกล่าวนั้นพังทลายลงได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่ารอยใด ๆ ก็ตามที่ประทับบนดวงจันทร์ จะอยู่ที่นั่นได้อย่างนานแสนนาน


ดังนั้นแล้ว รอยเท้าของนีล อาร์ม สตรอง (Neil Armstrong) มนุษย์คนแรกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 11 (Apollo 11) ปี 1969 ผ่านมาแล้ว 55 ปี แต่รอยเท้านั้นยังคงอยู่ดี ไม่เลือนหายไปไหน หลักฐานก็คือนาซาได้ถ่ายรูปบริเวณที่ลงจอดของอะพอลโล 11 หลายครั้ง และก็ยังพบว่ามันอยู่ดีเหมือนเมื่อ 55 ปีที่แล้ว อาจจะมีฝุ่นบ้างนิดหน่อย


แล้วคำถามต่อไปคือ แล้วรอยเท้านั้นจะอยู่ได้นานแสนนานแค่ไหน ? มันจะอยู่ตรงนั้นชั่วนิจนิรันดร์หรือไม่ ? ซึ่งก็ต้องตอบว่าไม่ใช่ เพราะแม้ดวงจันทร์จะไม่มีชั้นบรรยากาศ แต่มันก็ได้รับผลกระทบจากการอุกกาบาตขนาดเล็กอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงอาจสัมผัสกับลมสุริยะและกระแสอนุภาคมีประจุจากดวงอาทิตย์ ซึ่งก็จะค่อย ๆ ทำให้รอยต่าง ๆ เลือนรางลงไป 


แต่กระบวนดังกล่าวนี้ช้ามาก ๆ โดยนักวิทยาศาสตร์ของนาซา ได้ศึกษาเกี่ยวกับหินดวงจันทร์ และพบว่าหินดวงจันทร์ถูกกัดกร่อนในอัตราเพียงประมาณ 0.04 นิ้ว ในระยะเวลา 1 ล้านปี ซึ่งนั่นหมายความว่ารอยเท้าของนีล อาร์มสตรอง (และร่องรอยการลงจอดของอะพอลโล 11) ก็อาจจะโอกาสอยู่ดีมีสุขไปอีก 10 - 100 ล้านปี ถ้าไม่มีใครไปลบ หรืออุกกาบาตตกใส่อย่างจัง หรือแม้แต่ยานอวกาศที่มาจากโลกลงจอดบริเวณนั้นพอดิบพอดี 


ที่มาข้อมูล Space, HTSchool, Dawn

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง