รีเซต

ตาลีบันสั่งร้านตัดผมห้ามโกนเคราให้ลูกค้าอ้างขัดหลักศาสนา

ตาลีบันสั่งร้านตัดผมห้ามโกนเคราให้ลูกค้าอ้างขัดหลักศาสนา
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2564 ( 12:09 )
131
ตาลีบันสั่งร้านตัดผมห้ามโกนเคราให้ลูกค้าอ้างขัดหลักศาสนา

วันนี้ ( 27 ก.ย. 64 )หน่วยงานตำรวจศาสนาของตาลีบัน ออกคำสั่งร้านทำผมและร้านตัดผมในจังหวัดเฮลมานด์ห้ามโกนเคราให้ลูกค้าผู้ชายที่มาใช้บริการ เนื่องจากเป็นการขัดต่อกฎระเบียบการตีความตามกฎหมายอิสลาม หรือชารีอะห์ ผู้ที่ละเมิดคำสั่งถือว่ามีความผิดและจะต้องถูกลงโทษ ขณะที่เจ้าของร้านตัดผมชายในกรุงคาบูลหลายร้านก็บอกกับสื่อว่า ได้รับคำสั่งดังกล่าวจากหน่วยงานตำรวจศาสนาของตาลีบันเช่นกัน ว่าห้ามโกนเคราให้ลูกค้าหรือทำผมให้ลูกค้าแบบคนอเมริกันหรือชาวตะวันตก ถือเป็นการออกคำสั่งในเรื่องการไว้เคราของผู้ชายชาวอัฟกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนสิงหาคม 

โดยตาลีบันเคยประกาศห้ามผู้ชายโกนเครา และห้ามไว้ผมตัดสั้นทรงชาวตะวันตก ในที่ช่วงปกครองอัฟกานิสถาระหว่างปี 1996-2001 อย่างไรก็ดี หลังจากสิ้นสุดยุคตาลีบัน ชาวอัฟกันจำนวนมากก็หันมาไว้ผมสั้นหรือทรงที่ตัดอย่างทันสมัยตามแบบชาวตะวันตกที่เข้ามาอยู่ในอัฟกานิสถาน และไว้เคราอันเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตาลีบันกันน้อยลง

ขณะที่บรรดาเจ้าของร้านตัดผมในจังหวัดเฮลมานด์และกรุงคาบูลต่างก็บอกว่า หวั่นใจกับการประกอบอาชีพของตัวเองหลังจากนี้ เพราะในอดีตที่ผ่านมา กิจการเป็นไปด้วยดี มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติและคนอัฟกันที่ทำงานในสถานทูตต่างชาติ และตอนนี้ ตาลีบันกลับมายึดครองอัฟกานิสถานอีกครั้ง ก็เชื่อว่าผู้ชายชาวอัฟกันคงต้องกลับมาไว้ผมยาวและไว้เครา ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของตาลีบันอีกครั้ง เจ้าของร้านทำผมหลายร้านบอกว่า ตอนนี้ลูกค้าเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ และว่าหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ธุรกิจของพวกเขาคงต้องเจ๊งแน่

ขณะที่ลูกค้าคนหนึ่งบอกว่า พวกเขาควรมีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะไว้ทรงผมแบบไหน ไม่ควรมีใครมาบังคับ เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง